ร้านค้า-คนขับเก็ท มีเฮ!ไทยพาณิชย์ ปล่อยกู้

  • ไทยพาณิชย์โดดร่วมลงทุนในโกเจ็ก
  • ยักษ์ใหญ่บริการแอปพลิเคชั่นเรียกรถ-ส่งอาหารในอินโด
  • จับมือเป็นพันธมิตร GET ในเครือ GOJEK ปล่อยเงินกู้ให้คนขับจักรยานยนต์-ร้านค้า

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมทุนในบริษัท โกเจ็ก กรุ๊ป (GOJEK) ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นให้บริการแบบออนดีมานด์ อาทิ บริการเรียกรถ บริการส่งอาหาร และบริการทางการเงิน รายใหญ่ในอินโดนีเซีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้ง GOJEK ยังเป็นผู้หุ้นใหญ่ ใน GET (เก็ท) แอปพลิเคชั่นผู้ให้บริการแบบออนดีมานด์ในประเทศไทย

“ธนาคารเข้าไปถือหุ้นใน GOJEK และเป็นพันธมิตรกับ GET โดยธนาคารจะเข้าไปสนับสนุนสินเชื่อให้กับ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มคนขับ กลุ่มร้านค้า หรือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นเครือข่าย และกลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชั่น ในอนาคตธุรกิจที่เอื้อซึ่งกันและกัน ธนาคารพร้อมสนับสนุนให้ GET เติบโต ก็จะเป็นผลดีต่อธนาคารจากการเข้าไปร่วมลงทุนใน GOJEK”

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GETกล่าวว่า GET กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด หลังจากเปิดให้บริการในประเทศไทยมา 4 เดือน มีกลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์กว่า 20,000 คน เพื่อใช้รับส่งสินค้า และบริการส่งคน และมีร้านค้าในเครือข่ายกว่า 20,000 ราย มียอดดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นในปัจจุบันมีอยู่ 200,000-300,000 ราย สิ้นปีเชื่อว่าเติบโต 3 เท่าตัว หรือประมาณ 1 ล้านราย

“GETได้ร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น และสามารถมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานของเรา ด้วยเทคโนโลยีของ GET และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินของไทยพาณิชย์ เราเชื่อมั่นว่าการจับมือกันในครั้งนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์มากมายให้กับคนไทยนับล้านคน”