รู้หรือยัง ….กล้องในแอป Google Translate แปลภาษาต่างประเทศได้ทันใจกว่า 100 ภาษาทั่วโลก

Google แปลภาษา
Google แปลภาษาจีน

หลายๆ คนคงเคยใช้บริการ Google Translate ซึ่งจะให้บริการแปลภาษาทั้งในรูปแบบภาพ ข้อความและเสียง ซึ่งแน่นอนว่าที่ผ่านมาคุณสมบัติของกล้องถ่ายภาพในแอปพลิเคชั่น Google Translate จะช่วยขจัดอุปสรรคทางภาษาให้หมดสิ้นไป เช่นการแปลป้ายถนนในต่างประเทศ​ การแปลฉลากยา หรืออะไรก็แล้วแต่ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เปิดแอปและเล็งโทรศัพท์ของคุณไปยังเป้าหมายที่ต้องการแปล

ล่าสุดกูเกิลได้เปิดตัวชุดอัพเด็ทใหม่สำหรับเครื่องมือการแปลภาษารวมถึงการใช้กล้องถ่ายรูปได้ทันที ซึ่งต่อไปภาษาอังกฤษไม่ใช่เป็นภาษาที่หนึ่งอีกต่อไปหากใช้เครื่องมือนี้

มี 60 ภาษาต่างประเทศใหม่ที่รองรับกล้องถ่ายรูปไม่ว่าจะเป็นภาษาอาหรับ, ฮินดู, มาเลย์, เวียดนาม รวมทั้งภาษาไทยของเรา เพิ่มขึ้นเป็น 88 ภาษาที่ผู้ใช้สามารถแปลได้ด้วยการเล็งเลนส์ของกล้องไปที่ข้อความ จาก 88 ภาษาต้นฉบับเหล่านี้ผู้ใช้สามารถแปลเป็นมากกว่า 100 ภาษาเอาท์พุทที่แตกต่างกัน

นอกจากกล้องถ่ายรูปทันใจ Google Translaste ยังสามารถแปลโดยใช้เสียงข้อความที่เขียนด้วยลายมือหรือพิมพ์ได้ แต่ไม่ใช่ทุกภาษาที่รองรับคุณสมบัติทุกอย่าง

นับเป็นครั้งแรกที่ Google Translate จะรวมการแปลภาษาด้วยการทำงานของ Neural Machine Translation (NMT) เข้ากับกล้องถ่ายรูปทันที เทคโนโลยีของกูเกิลโดยเปลี่ยนแบบระบบคิดจากมนุษย์ในรูปแบบธรรมชาติ มาช่วยแปลภาษาได้ดีขึ้น เช่นแปลทั้งประโยคแทนที่จะแปลทีละส่วน จะลดข้อผิดพลาดในการแปลมากกว่า 55 ถึง 85 เปอร์เซ็นต์ในบางคู่ภาษา แม้ว่า NMT จะทำงานโดยมีหรือไม่มี WiFi แต่จะมีประสิทธิภาพเป็นพิเศษเมื่อเชื่อมต่อ

นอกจากนี้อินเทอร์เฟซของกล้องทันทีได้รับการออกแบบใหม่ ฟังก์ชั่นกล้องสามตัวของ Google Translate จะอยู่ด้านหน้าและตรงกลางที่ด้านล่างของแอป