รัสเซีย ยกเลิกแผน ถล่มโจมตีโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล

  • “ปูติน” สั่งให้ทหารรัสเซียยกเลิกแผนที่จะถล่ม
  • ให้ทหารปิดกั้นแทน แม้แต่แมลงวันตัวเดียวก็ไม่ให้ผ่านเข้าไป
  • ขณะที่ “ยูเครน” ยืนยัดปกป้องเมือง


ผู้สื่อข่าวรายว่า สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 หลังรัสเซียประกาศชัยชนะในการเข้ายึดเมืองมารีอูโปล เมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ของยูเครน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ในความพยายามถอนรอกถอนโคนทหารยูเครนที่ป้องกันเมืองแห่งนี้ที่หลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมของเมือง

โดยปูตินกล่าวระหว่างการประชุมที่ทำเนียบเครมลิม ซึ่งถ่ายทอดทางโทรทัศน์ว่า เขากล่าวกับเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียว่า การโจมตีเขตอุตสาหกรรมในเมืองมารีอูโปล เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ผมขอสั่งให้คุณยกเลิกแผนการนี้ ไม่จำเป็นต้องปีนเข้าไปสู่สุสานใต้ดินเหล่านี้ และคลานเข้าไปอยู่ใต้ดินในโรงงานอุตสาหกรรม ให้ทหารปิดกั้นเขตอุตสาหกรรมในเมืองนี้ต่อไป แม้แต่แมลงวันตัวเดียวก็ไม่ให้ผ่านเข้าไป

สำหรับเมืองมารีอูโปลก่อนเกิดสงครามมีประชากรราว 400,000 คน ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ เมืองแห่งนี้โดนปิดล้อมและโจมตีอย่างหนักตั้งแต่ช่วงต้นการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ขณะที่นายซไวยาตอสลาฟ ปาลามาส ผู้บัญชาการกรมทหารอาซอฟของยูเครน กล่าวทางวิดีโอ ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ให้ทหารยูเครนในเมืองมารีอูโปลยอมจำนน และเรียกร้องให้มี “บุคคลภายนอก” มาช่วยประกันความปลอดภัยของพลเรือนหลายร้อยคนที่หลบซ่อนตัวที่บังเกอร์ในโรงงานเหล็กกล้าของเมือง บอกไม่รับเงื่อนไขของรัสเซียที่ให้ทหารยูเครนวางอาวุธและตกเป็นเชลยศึกของรัสเซีย