รับมือโอมิครอน! “อนุทิน” เผยต้องปรับแผนวัคซีนฉีดเข็ม 3 เร็วขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการับมือโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า วัคซีนที่ไทยนำมาให้บริการกับประชาชน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต ตอนนี้ เราต้องเร่งฉีดบูสเตอร์ หรือ เข็ม 3 ให้กับประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึงที่สุดเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับประชากรจากในอดีตที่เข็ม 3 เริ่มฉีดหลังเข็ม 2 ประมาณ 4-6 เดือน จะปรับเป็นเหลือ 3 เดือน และอาจจะเร็วกว่านั้นสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น และประเมินแล้ว ว่าไม่มีอันตราย

ทั้งนี้หาถามถึงการคลายล็อคในช่วงเทศกาลปีใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มาตรการต่างๆ ก็ผ่อนคลายลงไปได้มากแล้ว และเราก็เฝ้าระวังโอมิครอน กันอย่างต่อเนื่อง มีรายงานเข้ามาเสมอว่าเชื้อสายพันธุ์นี้รุนแรงน้อยกว่า เดลต้า

อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจของประชาชนได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขไปหาความชัดเจนในเรื่องความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ เพื่อประเมินการรับมือ ให้เกิดความปลอดภัยสูงที่สุด

“ต้องการให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิต แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง ต้องไม่ประมาท ตอนนี้กำลังรณรงค์เรื่องโควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ถ้าปฏิบัติตามมาตรการ ความเสี่ยงต่างๆก็จะน้อยลง ส่วนเรื่องกิจกรรมเค้าดาวน์ปีใหม่ ขอให้เป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัด ที่มีผู้ว่าฯ เป็นประธาน”