รัฐบาลจัด 4 กิจกรรม นำร่องกรุงเทพฯ กระตุ้นท่องเที่ยว หวังกวาด 1.8 ล้านล้านบาท

  • นำร่องนำเสนอประเทศไทย
  • วัฒนธรรมไทยในมิติที่แตกต่าง
  • ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ ศบศ.ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ได้เห็นชอบขยายระยะเวลาปีท่องเที่ยวไทยเพิ่มอีก 1 ปี เป็น 2565 – 2566 หรือ Visit Thailand Year 2022-2023: Amazing New Chapters หลังจากนี้รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนอประเทศไทยและวัฒนธรรมไทยในมิติที่แตกต่าง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่งเสริมและฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวตามนโยบายการเปิดประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นในเมืองการท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยนำร่องที่กรุงเทพฯ ที่จะจัด 4 กิจกรรมภายใต้โครงการ Unfolding Bangkok ตามเทศกาลหรือวาระที่สำคัญของประเทศในช่วงเดือน มิ.ย.2565-ม.ค.2566 ตามแนวคิดการเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบโครงการจะประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมกระจายในหลายพื้นที่ สร้างสีสันให้กับกรุงเทพฯ มีการลงทุนปรับปรุงโบสถ์ และวิหารของวัดในมุมที่คนอาจยังไม่รู้จัก (Unseen) ให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวในระยะยาว

จัดกิจกรรมนำเสนอวัฒนธรรมไทยตามสมัยนิยมและศักยภาพสร้างสรรค์ของประเทศไทยในช่วงการประชุมเอเปค ในเดือนพ.ค. 2565 โดยการสนับสนุนให้มีการใช้ศักยภาพคนรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์งานในกิจกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ ททท. ได้ตั้งเป้าหมายการจัดกิจกรรมว่าจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ประเทศไทยได้วันละ 20,000 คน ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ทั้งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่กำลังซื้อสูงที่มองหากิจกรรมเชิงวัฒนธรรม” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

สำหรับ 4 กิจกรรมตามโครงการ Unfolding Bangkok ประกอบไปด้วยกิจกรรมทั้งดนตรี ประวัติศาสตร์และศิลปะ ได้แก่ 1) Sound of Music ซึ่งจะเป็นกิจกรรมดนตรีสด และการแสดง จัดขึ้นที่สวนเบญจกิตติ และห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ในช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ ระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ค. 2565 2)

Greeting Bangkok ประกอบด้วย 2 กิจกรรมย่อย ได้แก่ Temple Hopping ที่จะเล่าเรื่องพระพุทธศาสนา ตกแต่งสถาปัตยกรรมของวัดในย่านพระนครและฝั่งธนบุรี และ Hidden Bangkok ที่จะมีการเปิดพื้นที่ที่ไม่ได้มีการเปิดให้เข้าชมบ่อย เช่น พิพิธภัณฑ์ อาคารสำคัญของทางราชการ กิจกรรมนี้จัดขึ้นทุกวันระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย. 2565 เป็นเวลา 3 เดือน 3) Vivid Chaopraya

กิจกรรมสร้างสีสันให้กับแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยแสงไฟและmapping สองฝั่งแม่น้ำ ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค และเฉลิมฉลองช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ โดยดำเนินการในเดือนพ.ย.2565 และ4) Living Hualampong

จะมีการพัฒนาสถานีรถไฟหัวลำโพงและพื้นที่โดยรอบ เช่น คลองผดุงกรุงเกษมเพื่อแสดงผลงานและการแสดงส่วนหนึ่งของเทศกาล Bangkok Design Week โดยกิจกรรมนี้จัดในช่วงเดือนธ.ค. 2565-ม.ค. 2566

อย่างไรก็ตาม ททท. ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ เดินทางเข้ามายังประเทศไทยประมาณ5-15 ล้านคน สร้างรายได้ทั้งสิ้น 0.63-1.2 ล้านล้านบาท

สำหรับการท่องเที่ยวโดยคนไทย คาดว่านักท่องเที่ยวภายในประเทศในปี 2565 จะอยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้รวม 0.66 ล้านล้านบาท ส่งผลให้รายได้รวมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมอยู่ที่ประมาณ1.3-1.8 ล้านล้านบาท