ระอุขึ้นทุกวัน… รมว.ต่างประเทศจีน เผยการเยือนไต้หวันของ “เพโลซี” ตั้งใจยั่วยุทางการเมือง ชี้เป็นผู้ทำลายสันติภาพ

  • มีส่วนช่วยปลุกเร้าความโกรธเคืองรุนแรงในหมู่ประชาชนจีน
  • เผยการกระทำดังกล่าวพิสูจน์ให้เห็นว่า เหล่านักการเมืองสหรัฐฯ บางส่วนกลายเป็นผู้ก่อปัญหา
  • ลั่นสิ่งที่สหรัฐฯ ทำอยู่จะสูญเปล่า มีแต่จะทิ้งร่องรอยอันน่ารังเกียจของการแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่นๆ
  • ย้ำประชาชนจีนมีความกล้าหาญ ไม่หลงผิดจากการหลอกลวง หรือหวาดกลัวความชั่วร้าย

วันนี้ (3 ส.ค.65) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงกรณีที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ เดินทางมาเยือนไต้หวัน โดยไม่คำนึงถึงการคัดค้านอย่างหนักแน่นจากจีน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง ละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างมุ่งร้าย และมีส่วนส่งเสริมการยั่วยุทางการเมืองอย่างชัดเจน ซึ่งปลุกเร้าความโกรธเคืองรุนแรงในหมู่ประชาชนจีน และการคัดค้านเป็นกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวพิสูจน์อีกครั้งว่า เหล่านักการเมืองสหรัฐฯ บางส่วนกลายเป็น “ผู้ก่อปัญหา” ของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ รวมถึงสหรัฐฯ กลายเป็นผู้ทำลายสันติภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน และเสถียรภาพในภูมิภาครายใหญ่ที่สุด

อีกทั้งสหรัฐฯ ไม่ควรเพ้อฝันถึงการขัดขวางการรวมชาติของจีน โดยไต้หวันถือเป็นส่วนหนึ่งของจีน การรวมชาติอย่างสมบูรณ์ของจีน เป็นกระแสธารแห่งยุคสมัย และสิ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงในประวัติศาสตร์ จีนจะไม่ปล่อยให้มีที่ว่างสำหรับกองกำลังเอกราชไต้หวัน และการแทรกแซงจากภายนอก

นายหวัง อี้ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าสหรัฐฯ จะสนับสนุน หรือสมคบคิดกับกองกำลังเอกราชไต้หวันอย่างไร สิ่งเหล่านั้นจะสูญเปล่า และสหรัฐฯ มีแต่จะทิ้งร่องรอยอันน่ารังเกียจของการแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์โดยประเด็นไต้หวันเกิดขึ้นยามจีนอ่อนแอและวุ่นวาย และจะจบลงด้วยการฟื้นฟูชาติอย่างแน่นอน

ทั้งนี้สหรัฐฯ ไม่ควรจินตนาการถึงการเป็นบ่อนทำลายการพัฒนา และการฟื้นฟูของจีน โดยจีนได้พบเส้นทางการพัฒนาอันถูกต้องตามสภาพการณ์ของชาติ และประชาชนชาวจีน 1.4 พันล้านคน กำลังก้าวสู่ความทันสมัยแบบจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC)

โดยจีนวางการพัฒนาประเทศและชาติ บนพื้นฐานความแข็งแกร่งของตนเอง และยินดีจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และร่วมพัฒนากับประเทศอื่น ๆ แต่จีนจะไม่ยอมให้ประเทศใดมาบ่อนทำลายเสถียรภาพ และการพัฒนาของประเทศ รวมถึงการยั่วยุให้เกิดความวุ่นวายในประเด็นไต้หวัน เพื่อพยายามขัดขวางการพัฒนาของจีน และบ่อนทำลายการผงาดอย่างสันติของจีนจะไร้ประโยชน์อย่างสิ้นเชิง และจะนำไปสู่ความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงอย่างแน่นอน

“ประชาชนจีนมีความกล้าหาญที่จะไม่หลงผิดจากการหลอกลวง หรือหวาดกลัวความชั่วร้าย มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะไม่ถูกข่มขู่ หรือบดขยี้ มีความมุ่งมั่นที่จะรวมเป็นหนึ่งเดียว และมีความสามารถปกป้องอธิปไตย และศักดิ์ศรีของชาติอย่างเด็ดเดี่ยว ยามเผชิญปัญหาสำคัญในการรวมชาติ” นายหวัง อี้ กล่าว