ระวัง!! ผอ.สำนักงานสลากฯ เตือนประชาชนอย่าหลงซื้อสลากดิจิทัลจากผู้อื่น หวั่นหัวจะปวดเวลาขึ้นรางวัล

  • ย้ำหากถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนชื่อไปให้บุคคลอื่นได้
  • แนะควรซื้อสลากโดยตรงผ่านแอปฯ “เป๋าตัง”เท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัย ตรวจสอบได้
  • เตือนพวกหัวใส นำสิทธิ์สลากดิจิทัลไปขายต่อเกินราคา มีความผิดถูกดำเนินคดี

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีมีผู้นำสลากดิจิทัล มาเปิดจำหน่ายเก็งกำไรขายสิทธิ์ต่อบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า ขอแจ้งเตือนประชาชนที่จะซื้อสิทธิ์สลากดิจิทัลจากผู้อื่น ให้เพิ่มความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการซื้อต่ออย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปเป๋าตัง จะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน และให้สิทธิ์การเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปเป๋าตังเท่านั้น 

ดังนั้นเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนชื่อการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้แต่อย่างใด หรือกรณีหากจะมารับสลากที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลาก ดังนั้นถ้าใครหลงเชื่อ ซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามมาได้ 

พ.ท.หนุน กล่าวว่า ในเรื่องนี้สำนักงานสลากฯ ได้มีประกาศชัดเจน และออกมาแจ้งเตือนประชาชนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนเลือกซื้อสลากดิจิทัลโดยตรงผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”เท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัย ตรวจสอบได้ และสามารถขึ้นเงินรางวัลได้อย่างอย่างแน่นอน

“สำนักงานสลากฯ ขอแจ้งเตือนผู้ที่ซื้อสลากดิจิทัล และนำไปขายสิทธิ์ต่อให้ผู้อื่น หรือมีการนำไปจำหน่ายเกินราคาที่กำหนดไว้คือใบ 80 บาท มีโอกาสถูกดำเนินคดีฐานขายสลากเกินราคาได้ ซึ่งสำนักงานสลากฯ มีระบบที่สามารถตรวจสอบได้ว่าสลากใบนั้นใครเป็นผู้ซื้อและเป็นเจ้าของ โดยหากมีการนำไปขายต่อ หรือขายเกินราคา ทางสำนักงานสลากฯ ก็จะดำเนินการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเปรียบเทียบปรับต่อไป” พ.ท.หนุน กล่าว