ระวัง! กสทช. เตือนมิจฉาชีพหลอกประชาชนให้โอนเงิน-ดูดเงินจากบัญชีธนาคารผ่านโซเซียล

  • ประชาชนไม่ควรรับสายเบอร์แปลก
  • แจ้งเบาะแสได้ที่เบอร์ 1441
  • คอลเซ็นเตอร์ 1200

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนระวังมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนด้วยวิธีโอนเงิน หรือดูดเงินประชาชนจากบัญชีธนาคารผ่านโซเซียล ซึ่งมิจฉาชีพจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทำให้ประชาชนหลงเชื่อ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า มีคดีออนไลน์วันละ 800 คดี ซึ่งต้องเร่งดำเนินการตามกฎหมายและขณะนี้ได้ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ไว้แล้ว จะเร่งดำเนินการให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เมื่อประกาศใช้แล้วจะให้อำนาจตำรวจไซเบอร์ในการจับผู้กระทำความผิดและสามารถทำร่วมกับสถาบันการเงินได้ ซึ่งคิดว่าจะทำให้คดีลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่มักจะถูกแอบอ้าง คือ กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรสามิต กระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อคืนภาษีผ่านไลน์หรือระบบอื่นๆ อีกทั้งกำลังร่างพ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้กระทรวงดีอีเอส กสทช. ส่งเอสเอ็มเอส แจ้งเตือนประชาชน

และขอให้ประชาชาชนจำไว้ว่าหากมีโทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่รู้จักอย่ารับสายเท่านั้นเอง หรือสามารถปรึกษาข้อสงสัย แจ้งเบาะแส และขอความช่วยเหลือ ได้ที่เบอร์ 1441 สายด่วนตำรวจไซเบอร์ หรือสอบถามมาที่สำนักงาน กสทช. Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย)