รวยกันจริงๆ บ้านราคา 15 ล้านบาท ขายดีสุดๆไม่หวั่นมาตรการแอลทีวี

  • “ดีดีพร็อพเพอร์ตี้” เผยรายงานดัชนีที่อยู่อาศัยฉบับล่าสุด
  • จับตาจำนวนอสังหาฯเปิดตัวลดลงเหตุรอดูทิศทางมาตรการ LTV สวนทางราคาที่ปรับขึ้น
  • เผยสินค้าระดับบนยังไปได้ดีบ้านราคา15 ล้านบาทขึ้นไปมาแรงขายดี

ผู้สื่อขาวรายงานว่าดีดีพร็อพเพอร์ตี้เว็บไซต์สื่อกลางซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยจัดทำรายงานดัชนีอสังหาริมทรัพย์ DDproperty Property Indexฉบับล่าสุดเผยแนวโน้มราคาคอนโดมิเนียมปรับตัวลดลงในขณะที่โครงการแนวราบ(บ้านเดี่ยวทาวน์เฮ้าส์)ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

โดยไตรมาส 2ของปี2562ดัชนีอุปทาน(Supply Index)มีการปรับตัวลดลง4%จากไตรมาสก่อนหน้าสะท้อนให้เห็นภาพการเปิดตัวโครงการใหม่ที่ลดลงและผู้ขายชะลอการนําสินค้าออกมาขายเพื่อรอดูสถานการณ์หลังจากมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยหรือ(Loan to Value: LTV)เริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่1เม..ที่ผ่านมาส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านหลังที่สองต้องวางเงินดาวน์10-30%และทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านกู้สินเชื่อได้ยากขึ้นรวมถึงส่งผลให้ผู้ประกอบการขายอสังหาฯได้ยากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้จากอุปทานที่ลดลงในตลาดเป็นจำนวนมากส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราดูดซับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนโดยเฉพาะสินค้าประเภทแนวราบสิ่งที่น่าสนใจคือที่อยู่อาศัยทุกประเภทที่เจาะกลุ่มตลาดบนระดับราคาตั้งแต่8.5 ล้านบาทขึ้นไปมีอัตราดูดซับดีกว่ากลุ่มอื่นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะระดับราคา15 ล้านบาทขึ้นไปมีจำนวนอุปทานลดลงจากไตรมาสก่อน5%

โดยที่อยู่อาศัยระดับราคา15 ล้านบาทขึ้นไปส่วนใหญ่อยู่ในทำเลศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯหรือCBD ได้แก่1. เขตวัฒนาส่วนใหญ่อยู่ในแขวงคลองตันเหนือ(เอกมัยทองหล่อพร้อมพงษ์) 2. เขตคลองเตยโดยเฉพาะในแขวงคลองตัน(พระราม4, พร้อมพงษ์) 3. เขตปทุมวันส่วนใหญ่อยู่ในแขวงลุมพินี(เพลินจิตชิดลม.วิทยุ.หลังสวน

สำหรับราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯช่วงไตรมาสของปี2562 ได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสแรกหรือคิดเป็น1% แต่เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนยังพบว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯปรับเพิ่มขึ้นถึง19% โดยมีปัจจัยสําคัญมาจากต้นทุนในการพัฒนาโครงการที่สูงขึ้นโดยเฉพาะราคาที่ดินเนื่องจากราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์รอบใหม่ที่เตรียมจะประกาศใช้ต้นปี2563 พบว่าราคาที่ดินในกรุงเทพฯปรับตัวสูงขึ้นถึง15% จากรอบประเมินก่อนหน้า

เมื่อพิจารณาการเติบโตของที่อยู่อาศัยตามระดับราคาพบว่าที่อยู่อาศัยที่เจาะกลุ่มตลาดบนมีการปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาสก่อนโดยในระดับราคา8.5-15 ล้านบาทราคามีการปรับตัวเพิ่มขึ้น1% และที่ปรับตัวสูงสุดคือระดับราคา15 ล้านบาทขึ้นไปราคาเพิ่มขึ้นถึง5% จากไตรมาสก่อนหน้า

โดยทำเลที่มีอุปทานคอนโดมิเนียมสูงที่สุดยังคงเป็นเขตวัฒนาโดยมีสัดส่วนอยู่ที่22% ของอุปทานคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯทั้งหมดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงไตรมาสแรกปี2562 ถือเป็นเพียงไม่กี่เขตในกรุงเทพฯที่มีอุปทานเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งคาดว่าเพราะผู้ประกอบการมั่นใจว่าอุปทานในทำเลนี้ยังสามารถดึงดูดผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อสูงได้อยู่จึงยังคงนำอุปทานในทำเลนี้ออกขายโดย54% อยู่ในแขวงคลองตันเหนือ(เอกมัยทองหล่อพร้อมพงษ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มราคาที่เจาะกลุ่มกลางบนโดยเฉพาะระดับราคา3.5-8.5 ล้านบาทเพิ่มขึ้นถึง5%

ขณะที่เขตวัฒนายังคงมีอุปทานทาวน์เฮ้าส์สูงที่สุดต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้าโดยมีสัดส่วนอยู่ที่7% ของอุปทานทาวน์เฮ้าส์ทั้งหมดในกรุงเทพฯเช่นเดียวกับเขตประเวศที่มีสัดส่วนจำนวนอุปทานบ้านเดี่ยวสูงสุดต่อเนื่องมาจากไตรมาสก่อนเช่นกันโดยมีสัดส่วนอยู่ที่8% ของอุปทานบ้านเดี่ยวทั้งหมดในกรุงเทพฯ