รมว.เกษตรฯ สั่งชะลอส่งออกไข่ไก่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

  • ยืดอายุการเลี้ยงแม่ไก่ยืนกรง
  • ส่งสารวัตรปศุสัตว์ออกตรวจตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากภาวะที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เพราะหาซื้อไข่ไก่สดยากและมีราคาแพง จึงสั่งการให้กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการส่งออกไข่ไก่สดอย่างเร่งด่วนชะลอการส่งออก ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยจะไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

“ราคาไข่ไก่สดขายปลีกสูงขึ้น ไม่ได้เกิดจากการขึ้นราคาของเกษตรกร เพราะเกษตรกรต้องจำหน่ายไม่เกินกว่าราคาประกาศรับซื้อของสมาคมผู้เลี้ยง ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ โดยไข่คละหน้าฟาร์มฟองละ 2.80 บาท ส่วนที่ประชาชนร้องเรียนว่าร้านค้าจำหน่ายฟองละ 4-5 บาท สร้างความเดือดร้อนนั้น กระทรวงเกษตรฯ จะประสานกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการควบคุมให้อยู่ในราคาที่เหมาะสมและไม่ให้มีการกักตุนอย่างเด็ดขาด” นายเฉลิมชัย กล่าว

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้แจ้งให้ฟาร์มไก่ไข่ทั่วประเทศยืดอายุการเลี้ยงแม่ไก่ยืนกรงออกไปตามที่แต่ละฟาร์มเห็นว่าเหมาะสม จากเดิมกำหนดให้ปลดแม่ไก่ยืนกรงอายุ 80 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มปริมาณไข่ไก่เข้าสู่ตลาด กรมปศุสัตว์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบตามศูนย์รวบรวมไข่ไก่ และสถานที่จำหน่ายไข่ไก่ทั่วประเทศโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2559 เพื่อตรวจสอบปริมาณไข่ไก่ การเคลื่อนย้ายและแหล่งที่มาของไข่ไก่อย่างเข้มงวด 

ทั้งนี้ เพื่อเฝ้าระวังมิให้มีการนำไข่ไก่ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา รวมถึงไข่ไก่ไม่สะอาดและไม่ปลอดภัยที่นำมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภค หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์แจ้งผ่านแอปพลิเคชั่น  “DLD 4.0” สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทั้งระบบ iOS ผ่าน App Store และระบบ Android ผ่าน Google play เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงท