“รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ฯ” ขอความร่วมผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ดูแลนักศึกษาชุมนุมทางการเมือง ลั่นรัฐไม่ปิดกั้น สั่งห้ามจาบจ้วงสถาบัน

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เชิญผู้บริหารของมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าพบเพื่อสอบถามเรื่องการพัฒนา และทิศทางของมหาวิทยาลัย รวมทั้งกำชับให้ดูแลความเคลื่อนไหวของนักศึกษาไปตามหลักประชาธิปไตย โดยย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์การชุมนุมของนักศึกษา ซึ่งมีการปราศรัยล่วงละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้คนไทยจำนวนมากไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยนายกรัฐมนตรี ไม่ปรารถนาที่จะให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆ

นายเอนก กล่าวว่า ตนได้กล่าวกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่เข้าพบด้วยว่า รัฐบาลไม่ปิดกั้นการชุมนุม ไม่ขัดข้องในการแสดงความเห็นทางการเมืองของนักศึกษา-ประชาชน แต่ต้องไม่จาบจ้วงต่อสถาบัน ขอให้มหาวิทยาลัยเคร่งครัดในเรื่องนี้ ผู้บริหารทุกมหาวิทยาลัยต้องร่วมกันรับผิดชอบหากเกิดเหตุ ต้องตระหนักว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเสาหลักของประเทศ เป็นศูนย์รวมจิตใจของบ้านเมือง

“ครูอาจารย์ต้องพูดให้นักศึกษาตระหนักว่า สถาบันพระมหากษัตริย์นั้นสำคัญอย่างไร ประเทศไทยเรานั้นปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องช่วยกันดูแลไม่ให้นักศึกษา หรือคนนอกมหาวิทยาลัย เข้ามาจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน ห้ามใส่เกียร์ว่างทำเป็นไม่รู้ไม่ได้” นายเอนก กล่าว

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยไม่ควรอนุญาตให้คนนอกเข้าไปใช้พื้นที่มหาวิทยาลัย เพื่อการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง และหากมีการชุมนุมควรให้ รปภ.ตรวจบัตร ตรวจอาวุธ และคัดกรองป้องกันโควิด 19 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้แทนมหาวิทยาลัยที่เข้าพบในครั้งนี้ประกอบไปด้วย อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายบุญชาล ทองประยูร รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง, นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร, ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, รศ.เกศิณี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร, รศ.ดร.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ทั้งนี้นอกจากผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยดังกล่าวข้างต้น ยังมีประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคล (ทปอ.มทร.) ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.รภ.) และนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เดินทางเข้าพบรับฟังนโยบายดังกล่าวด้วย