ยูเออี-อิสราเอล ลงนามข้อตกลงเชิงพาณิชย์วิจัยและพัฒนารับมือโควิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข่าวจากนักข่าวแห่งรัฐ UAE WAM จากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)  บริษัท APEX ซึ่งเป็นการลงทุนแห่งชาติ ของยูเออีได้ลงนามใน “ข้อตกลงเชิงกลยุทธ์ทางการค้า” กับ Tera Group จากประเทศอิสราเอลเพื่อร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19  รวมถึงอุปกรณ์การตรวจเชื้อ

Khalifa Yousef Khoury ประธาน APEX  ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นธุรกิจแรกที่เปิดตัวการค้าเศรษฐกิจและความร่วมมือที่มีประสิทธิผลระหว่างภาคธุรกิจของยูเออีกับอิสราเอลเพื่อประโยชน์ในการรับใช้มนุษยชาติโดยการเสริมสร้างการวิจัยและการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 

งานแถลงข่าวเกิดขึ้นกรุงอาบูดาบี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเอีอีเพียงไม่กี่วันหลังจากที่อิสราเอลและยูเออี ประกาศข้อตกลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่จะนำไปสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองรัฐให้เป็นปกติ

ทั้งนี้มีในโซเชียลมีเดียได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยกับความร่วมมือระหว่างประเทศมุสลิมในตะวันออกกลางกับอิสราเอล ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีถึงความขัดแย้ง ขณะที่มีอีกมากไม่เห็นด้วยเช่นกัน

ที่มา- https://www.reuters.com/article/israel-emirates-covid/uae-israeli-companies-sign-strategic-commercial-agreement-on-coronavirus-rd-idUSL8N2FH0LL