ยืนยันตัวตน บัตรคนจน ทะลุ 1.74 ล้าน  เพื่อใช้สิทธิ 1 เม.ย.นี้ 

  • ธ.ก.ส.จัดคิวนัดหมาย แก้ความแออัด
  • ลงพื้นที่ถึงหมู่บ้าน
  • ไม่ผ่านยื่นอุทธรณ์แล้วเฉียด

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ เปิดเผยว่า จากการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนเขาร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 (บัตรคนจน) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566 ณ เวลา 16.00 น.พบว่าประชาชนที่ตรวจสอบสิทธิแล้ว ยื่นยืนยันตัวตนแล้ว 1.74 ล้านคน ขณะที่ ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิแล้ว ทำการยื่นอุทธรณ์ มีจำนวน 497,000 คน

สำหรับกระบวนการขออุทธรณ์ ดังนี้ 1. ผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ สามารถยื่นขออุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.- 1  พ.ค.2566 รวม 62 วันนั้น สามารถดำเนินการผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้ ขออุทธรณ์ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน

นายพรชัย กล่าวว่า เมื่อผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติได้ทำการยื่นขออุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว หากประสงค์ขอตรวจสอบหรือขอแก้ไขข้อมูลขอให้ดำเนินการติดต่อที่หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติด้วยตนเอง หรือเป็นไปตามเงื่อนไขที่หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติกำหนดเพื่อขอปรับปรุงหรือแก้ไขข้อมูลในกรณีที่ข้อมูลไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พ.ค.2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)​ ได้จัดระเบียบในการยืนยันตัวตนของผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ  เพื่อลดความแออัด ณ สาขาธ.ก.ส.​ ด้วยการจัดส่งทีมงานลงพื้นที่ตามหมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมกับนัดวันเวลาที่จะเดินทางไปยืนยันตัวตนให้ประชาชนถึงหมู่บ้านด้วย