ยังงง!…“สุทิน” บอกไม่รู้เหตุผลแกนนำเพื่อไทยแห่ลาออก

  • ย้ำ!“คุณหญิงหน่อย” ยังอยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย
  • หวังศาลรัฐธรรมนูญออกคำวินิจฉัยสถานะนายกฯ พร้อมเหตุผล

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึง กรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยหลายคน ลาออกจากสมาชิกพรรค ว่า ยังไม่ทราบเหตุผลการตัดสินใจในครั้งนี้ และไม่ทราบว่าจะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาหรือไม่
 
“ที่ชัดเจนคือ เป็นการแยกกันทำงาน แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่า  การแยกกันทำงานครั้งนี้ เป็นปัจจัยจากรัฐธรรมนูญ หรือเป็นยุทธศาสตร์ หรือมีปัญหาสั่นคลอนในพรรคเพื่อไทย  สามารถมองได้ทั้ง 2 แบบ ยอมรับอาจทำให้สมาชิกพรรคมีความสับสน แต่ยังคิดว่ากลุ่มคนที่ลาออกไป ยังคงมีอุดมการณ์เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย แต่อาจมีวิธีการทำงานที่ต่างกัน” นายสุทิน กล่าว

ส่วนกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ที่เป็น 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีลาออกไป พรรคเพื่อไทยจะสามารถรองรับสถานการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดีบ้านพักทหารของนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค. )ที่อาจเกี่ยวพันกับสถานะของนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ยังมีข้อสงสัยในข้อกฎหมายว่า เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ลาออกจากสมาชิกพรรค จะยังคงอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีที่พรรคยื่นไว้ต่อ กกต. หรือไม่ แต่หากเทียบเคียงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จึงคาดว่าคุณหญิงสุดารัตน์น่าจะยังคงอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

“ไม่ได้เตรียมพร้อมสถานการณ์การอ่านคำวินิจฉัยวันพรุ่งนี้ แต่เป็นกังวลผลที่จะเกิดจากคำวินิจฉัย   หวังว่าคำวินิจฉัยที่ออกมาจะมีเหตุผล ทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้” นายสุทิน กล่าว