ยกนิ้วให้ “เจแอลแอล” คว้าแชมป์ผู้นำบริษัทดูแลบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทย

  • เจแอลแอล” ประกาศการเป็นผู้นำในธุรกิจบริหารอาคารสำนักงานมาตรฐาน LEED
  • ปัจจุบันครองแชมป์บริษัทบริการดูแลอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดในประเทศไทย 
  • รวมพื้นที่บริหารดูแลประมาณ 7 ล้านตารางเมตร

นายเด็กซ์เตอร์ นอร์วิลล์ หัวหน้าร่วมของหน่วยธุรกิจบริหารจัดการอาคาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทยจำกัดหรือเจแอลแอลบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์เปิเผยว่าปัจจุบันกรุงเทพฯมีพื้นที่สำนักงานในอาคารที่สร้างเสร็จแล้วและผ่านการรับรองมาตรฐานLEED คิดเป็นปริมาณพื้นที่รวมทั้ง1.26 ล้านตารางเมตร(ตร..) ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่สำนักงานในอาคารที่เจแอลแอลเป็นผู้บริหารคิดเป็นพื้นที่รวมทั้งสิ้น877,000 ตร..หรือเกือบ70% ทั้งนี้หากนับเฉพาะอาคารที่มีการเสนอพื้นที่สำนักงานให้เช่า(ไม่นับรวมพื้นที่อาคารสำนักงานที่เจ้าของสร้างขึ้นเพื่อใช้เองและผ่านการรับรองมาตรฐานLEED ในกรุงเทพฯจะมีปริมาณรวมทั้งสิ้น630,000 ตร.โดยในจำนวนนี้กว่า90% หรือ577,000  ตร.ม. เป็นพื้นที่สำนักงานในอาคารที่เจแอลแอลเป็นผู้บริหารจัดการอยู่

สำหรับรางวัลLEED เป็นมาตรฐานที่กำหนดขึ้นโดยสภาอาคารเขียวแห่งสหรัฐอเมริกา(U.S. Green Building Council: USGBC) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรฐานอาคารเขียวที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลกโดยเป็นระบบการให้คะแนนด้านความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของอาคารในด้านต่างๆตั้งแต่การออกแบบโครงการการก่อสร้างการดำเนินการไปจนถึงการบริหารจัดการบำรุงรักษาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้เจ้าของอาคารหรือผู้พัฒนาโครงการทำให้อาคารของตนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

เด็กซ์เตอร์ นอร์วิลล์

ทั้งนี้อาคารสำนักงานที่เจแอลแอลทำหน้าเป็นผู้บริหารอาคารและผ่านการรับรองมารฐานLEED แล้วได้แก่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์อาคารปาร์คเวนเชอร์อีโคเพล็กซ์อาคารเอไอเอแคปปิตอลเซ็นเตอร์อาคารเอไอเอสาทรทาวเวอร์อาคารเอฟวายไอเซ็นเตอร์อาคารสาทรสแควร์และอาคารเพิร์ลแบงก์ค็อก

นอกจากนี้ยังมีอาคารสำนักงานและอาคารมิกซ์ยูสที่มีส่วนของพื้นที่สำนักงานรวมอยู่ด้วยอีกโครงการที่เจแอลแอลเป็นผู้บริหารอาคารหรือทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารอาคารและกำลังอยู่ระหว่างรอการรับรองมาตรฐานLEED คิดเป็นพื้นที่สำนักงานรวมอีก869,000ตร..

โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นอาคารที่บริษัทได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บริหารอาคารแล้วได้แก่อาคารจีทาวเวอร์โครงการสปริงทาวเวอร์โครงการเดอะปาร์คและโครงการสามย่านมิตรทาวน์ซึ่งสามโครงการหลังกำลังจะสร้างเสร็จในปีนี้

เดอะ ปาร์ค เป็นโครงการพัฒนาโดยทีซีซีแอสเซ็ทและบริหารโดยเฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้โฮลดิ้งส์ส่วนสามย่านมิตรทาวน์เป็นโครงการของโกลเด้นแลนด์ซึ่งก่อนหน้านี้นับตั้งแต่ช่วงต้นๆของการก่อสร้าง เจแอลแอลได้รับหน้าที่เป็นปรึกษาด้านการบริหารอาคารให้กับทั้งสองโครงการเพื่อให้มั่นใจว่าอาคารจะสามารถดำเนินการและได้รับการบริหารจัดการตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานLEED รวมถึงมาตรฐานอาคารWELL ในกรณีของโครงการเดอะปาร์คด้วย

สำหรับมาตรฐานWELL เป็นมาตรฐานอาคารที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในหมู่เจ้าของอาคารและผู้พัฒนาโครงการเป็นมาตรฐานที่กำหนดขึ้นโดยthe International WELL Building Institute (IWBI) มีการตรวจสอบรับรองคุณสมบัติอาคารในหลายด้านซึ่งโดยรวมๆเป็นการประเมินผลกระทบของอาคารที่มีต่อสุขอนามัยของผู้ใช้หรืออยู่ในอาคคาร

ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีเป้าหมายที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานLEED โดยมีเจแอลแอลกำลังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารอาคารได้แก่วันซิตี้เซ็นเตอร์โครงการพัฒนาอาคารสำนักงานเกรดพรีเมี่ยมภายใต้การร่วมทุนระหว่างไรมอนแลนด์และมิตซูบิชิเอสเตทมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี2565 และโครงการวันแบงค็อกโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างทีซีซีแอสเซ็ทและเฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้โฮลดิ้งส์ทั้งนี้เช่นเดียวกับเดอะปาร์คโครงการวันแบงค็อกได้มีการขึ้นทะเบียนเพื่อรอประเมินคุณสมบัติขอรับการรับรองมาตรฐานWELL ด้วย

นายจักรพันธ์ ภวังคะรัตน์ หัวหน้าร่วมของหน่วยธุรกิจบริหารจัดการอาคารเจแอลแอล กล่าวว่า เจ้าของอาคารตระหนักมากขึ้นเรื่อยๆว่าการพัฒนาโครงการให้มีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมเป็นการเสริมศักยภาพขีดความสามารถในการแข่งขันซึ่งในอันที่จริงอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ประโยชน์ทั้งกับเจ้าของอาคารและผู้ที่เข้ามาเช่าใช้พื้นที่ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์การมีความรับผิดชอบต่อสังคมและการประหยัดต้นทุนจากการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆพยายามคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ช่วงเริ่มออกแบบโครงการการก่อสร้างการวางระบบและแนวปฏิบัติต่างๆเพื่อให้อาคารได้รับการรับรองจากมาตรฐานอาคารเขียวที่เป็นที่ยอมรับตัวอย่างLEED ของสหรัฐฯหรือTREES (Thai’s Rating of Energy and Environmental Sustainability) ซึ่งเป็นมาตรฐานอาคารเขียวของไทยโดยสถาบันอาคารเขียวไทยที่จัดตั้งขึ้นโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

จักรพันธ์ ภวังคะรัตน์

ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการเป็นอาคารเขียวเจ้าของอาคารและบริษัทผู้พัฒนาหลายรายได้ดึงเอาที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยในขั้นตอนของการพัฒนาโครงการการดำเนินการและการบริหารจัดการอาคารด้วยเหตุนี้ประกอบกับความเชี่ยวชาญของเราในการบริหารอาคารเขียวทำให้เราได้รับงานการเป็นที่ปรึกษาและผู้บริหารอาคารที่ได้รับรองมาตรฐานLEED เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ปัจจุบันเจแอลแอลเป็นบริษัทบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ความดูแลมากที่สุดในประเทศไทยโดยมีพื้นที่รวมประมาณล้านตารางเมตรเจแอลแอลยังได้รับรางวัลแบรนด์บริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยติดต่อกันเป็นปีที่จากGlobal Brands Magazine ประจำปี2562”