ม็อบ “ราษฎร” บุกคลัง! ร้องรัฐให้เงินเยียวยา 3,500 บาทถ้วนหน้า เตรียมจัดทัพใหญ่แบบเบิ้มๆ ทวงคำตอบศุกร์หน้า หากยังนิ่งเฉย!

  • ขอให้รัฐกระจายวัคซีนโควิด-19 แก่ทุกคนอย่างเท่าเทียม
  • ลดค่าไฟฟ้า ค่าประปา ค่าอินเทอร์เน็ต 3เดือน
  • ด้านเครือข่ายแรงงาน ขอประกันสังคมเยียวยาเงินสด 5 พันบาท 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 22 ม.ค.2564 ตั้งแต่เวลาช่วงเช้า กลุ่ม “ราษฎร” ได้ทยอยเดินทางมาชุมนุมหน้ากระทรวงการคลัง ตามที่ได้นัดหมายไว้ ของ เพจเฟซบุ๊ก “ราษฎร” เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทางกระทรวงการคลังได้ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ตรวจสอบการเข้าออกกระทรวงอย่างเข้มงวด โดยให้รถเข้ามาที่กระทรวงได้เพียงประตู 4 และออกทางฝั่งประตู 1 เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 40 นาย เข้ามาดูแลพื้นที่ เพื่อมาควบคุมการชุมนุมและป้องกันการเกิดความรุนแรง และตำรวจจากหน่วยต่างๆ อีกรวมเป็น 100 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก(ไมค์) แกนนำม็อบคณะราษฎร พร้อมมวลชนที่มาร่วมม็อบกว่า 60-70 คน ได้พยายามเข้ามาในกระทรวงการคลังแต่เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูไว้ นายภาณุพงศ์  จึงได้อ่านจดหมายเปิดผนึกจาก “ราษฎร” ถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง หน้าประตู 4 กระทรวงคลัง

เรื่องขอให้ลดงบสถาบันกษัตริย์ จำนวน 37,228 ล้านบาท และงบกองทัพ 223,467 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามฉุกเฉิน หรือดำเนินมาตรการเยียวยาประชาชนจากโควิด-19 ระลอกสอง ก่อนจะขอเข้าไปยังกระทรวงการคลังเพื่อยื่นหนังสือถึงรมว.คลัง แต่ตำรวจได้นำโซ่มาคล้องไว้ไม่ให้นายภาณุพงศ์เข้า

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา กระทรวงการคลังได้ส่ง น.ส.เฉลิมรัตน์ อิ่มนุกูลกิจ ผู้อำนวยการส่วนบริหารการพัสดุ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ออกมาเป็นผู้รับหนังสือแทนรมว.คลัง ก่อนเวลา 13.30 น. ม็อบจะเริ่มสลายตัวหน้ากระทรวงการคลัง

นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบราษฎร กล่าวว่า ข้อเสนอ “ราษฎร”มี 3 ข้อได้แก่ 1. เยียวยาประชาชนอย่างถ้วนหน้าเท่าเทียม โดยให้รัฐเยียวยาประชาชนผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปด้วยเงินรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า เดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน โดยมาตรการดังกล่าวจะใช้งบประมาณราว 525,000 ล้านบาท หากตัดลดและโยกย้ายงบที่ไม่จำเป็นข้างต้นรวมกับงบประมาณที่คงเหลือจาก พ.ร.ก.ให้ อำนาจกระทรงการคลังกู้เงิน ฯ ก็จะมีงบประมาณพียงพอเยียวยาประชาชนได้อย่างถ้วนหน้า

2 นำเข้าและกระจายวัคซีนโควิด-19 แก่ทุกคนอย่างเท่าเทียม เป็นธรรม และทันท่วงที และเป็นการควบคุมการแพร่กระจายของโรคและเสริมสร้างความมั่นใจและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

3.ลดหรือช่วยอุดหนุนค่าครองชีพของประชาชน ทั้งค่าสาธารณูปโภค ค่าไฟฟ้า ค่าประปา ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าโดยสาร อย่างน้อยเป็นเวลา 3 เดือน และสำหรับนักเรียน นักศึกษาจะต้องมีการลดค่าเล่าเรียนพร้อมทั้งช่วยอุดหนุนค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเรียนออนไลน์ด้วย

“ผมให้เวลา 1 สัปดาห์ จนถึงวันศุกร์หน้า(29ม.ค.2564) เท่านั้น  ถ้าไม่ได้รับการตอบรับจะยกทัพกลับมาอีกครั้งแบบเบิ้มๆ  อย่าทำเหมือนพวกเราเป็นขอทาน แต่ควรให้เงินเยียวยาอย่างทั่วถึง เพราะปัญหาของประชาชนรัฐต้องแก้ไขให้เร็วที่สุด และประชาชนต้องการเงินเยียวยาเพื่อซื้อของอุปโภคบริโภค”

ส่วนตัวแทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และองค์ภาคี กล่าวว่า  อยากจะให้สำนักงานประกันสังคม เยียวยาโควิดรอบ 2 ด้วยการจ่ายเงินสด 5,000 บาท จำนวน 3เดือน รวมเป็น 15,000 บาท เพราะรอบแรกก็ไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐ แต่ถูกปัดไปใช้เงินของลูกจ้างเองที่สมทบไว้กับกองทุนประกันสังคม ซึ่งหลายบริษัทโยนภาระให้ลูกจ้างไปใช้เงินทดแทนว่างงาน 62% ซึ่งควรจ่าย 75% ตามมาตรา 75 ของกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และรัฐควรจ่ายเงินช่วยเหลือให้ครบ 100% แต่ก็ไม่ทำ