มีหนาว! “อุตตม” สั่งปราบซุ้มยาดองเถื่อนทั่วประเทศ

  • หลังชาวบ้านดื่มยาดองผสมคางคกเสียชีวิต 3 ราย
  • สรรพสามิตชี้ปี62 ยึดยาดองได้กว่า 1.3 หมื่นราย
  • ฝ่าฝืนจับปรับสูงสุด 50,000 บาท

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับนโยบายจากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ให้เข้าปราบปรามผู้ผลิตยาดองเถื่อนและซุ้มยาดองผิดกฎหมายทั่วประเทศ  เนื่องจากการกระทำดังกล่าวผิดพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ที่ไม่อนุญาตให้ทำเหล้ายาดองเพื่อขายได้ ยกเว้นจะดองเพื่อบริโภคเองเท่านั้น

ส่วนอีกกรณีที่ได้รับการยกเว้น คือ การนำเหล้าไปผสมเพื่อทำยาแผนโบราณ เช่น ยาแก้ไอ  เป็นต้น โดยผู้ผลิตจะต้องนำบรรจุภัณฑ์ และส่วนผสมในการผลิตยาแผนโบราณไปให้สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตรวจสอบ ซึ่งถ้าหากผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากอย. ก็สามารถนำมาจำหน่ายได้แต่จะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ยา ซึ่งสามารถขายได้ที่ร้านขายยาเท่านั้น

สำหรับบทลงโทษของการกระทำผิดแบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่ 1. กรณีที่ 1 ขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้ว จะผิดกฎหมายของ กรมสรรพสามิต ตามมาตรา 155 (ไม่มีใบอนุญาตขาย) มาตรา 157 (เปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุรา) และมาตรา 158 (เปลี่ยนแปลงสุรา) ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือ 

2. กรณีที่ 2การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษี จะผิดกฎหมายกรมสรรพสามิต ตามมาตรา 191 (ขายสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต) และมาตรา 192 (ซื้อหรือครอบครองสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต) ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 50,000 บาท

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีชาวบ้านในตำบลเสม็ด อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลชลบุรีหลังมีอาการแน่นหน้าอก อาเจียนจากการซื้อเหล้ายาดองที่มีส่วนผสมของสมุนไพรรากสามสิบ ผสมคางคกและเหล้าขาว มาบริโภคเป็นเหตุให้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย

ทั้งนี้ในเบื้องต้นกรมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าสถานที่ทำเหล้ายาดองดังกล่าว มีทั้งถังแกลลอนเปล่าชนิดเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรม และชนิดเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งทำมาจากอ้อยและน้ำตาล  โดยพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการหาข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสาเหตุการเสียชีวิตและแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้กระทำผิดต่อไป

            ส่วนสถิติการจับกุมของกลางในปีงบประมาณ 2562 กรมสามารถยึดเหล้ายาดองเป็นของกลางจำนวน 4,000 ลิตร หรือคิดเป็นจำนวนคดี 13,000 ราย คิดเป็นสัดส่วน 0.005% ของปริมาณสุราที่เสียภาษีทั้งหมด จำนวน 670 ล้านลิตร 

“หากประชาชนที่ทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล้ายาดอง หรือสุราอื่นที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ คอลเซ็นเตอร์  1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกรมจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับและจะมอบสินบนนำจับให้หลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว”