มาร์ก ปาร์กเกอร์” ซีอีโอ ของ ไนกี้ จะลงจากเก้าอี้ต้นปีหน้าหลังจากบริหารมานานกว่า13ปี

ภาพโดย Jewel Samad/Agence France-Presse, via Afp Via Getty Images

มีรายงานข่าวว่า “มาร์ก ปาร์กเกอร์” ซีอีโอ ของ ไนกี้ เตรียมก้าวลงจากต่ำแหน่งในปีหน้า หลังจากนั่ังบริหารบริษัทผู้นำแห่งรองเท้ากีฬามานานกว่า 13 ปี

ปาร์กเกอร์ วัย 64 ปี เป็นพนักงานของไนกี้ มาตั้งแค่ปี 1979 หรือเป็ยเวลาถึง 40 ปี โดยการไต่เต้าสู่ระดับผู้นำสูงสุดของไนกี้ ได้ไต่เต้าจากการต่ำแหน่ง production designer และ co-brand president แล้วขึ้นมาเป็น ซีอีโอ เมื่อปี 2006

ปาร์กเกอร์ จะมอบต่ำแหน่งนี้ให้กับ “จอห์น โดนาโฮ” ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของไนกี้ และซีอีโอของ บริษัท คลาวด์คอมพิวติ้ง บริษัทเซอร์วิสนาว และจะไปนั่งต่ำแหน่งเป็น executive chairman หรือประธานคณะกรรมการบริษัท ไนกี้ หลังจากวันที่ 13 มกราคม 2020

บริษัทไนกี้แจ้งว่า “โดนาโฮ” จะเข้ามาช่วยไน้กี้ในยุคของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ซึ่งเป็นคีย์ธุรกิจสำคัญกับกลยุทธ์ในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การที่ “ปาร์กเกอร์” ลงจากต่ำแหน่งนับเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรเพราะก่อนหน้านี้ไนกี้เคบประกาศว่าเขาลงจากต่ำแหน่งภายหลังปี 2020

ซึ่งในช่วงการนั่งในต่ำแหน่งนี้ของเขามีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นถึงสองครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมา คือการยกเคตื่องผู้บริหารและการถูกกล่าวหาการฟ้องร้องดำเนินคดีหลายคดีเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติทางเพศ และการีปิดตัวไนกี้โอเรกอนโปรเจ็กต์ที่โค้ชอัลแบร์โตซัลลาซาร์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานถูกแบนจากการเล่นกีฬาเป็นเวลาสี่ปีหลังโดนข้อหาโด้ปยา