“มาครง” วอนอย่าตระหนก! ฝรั่งเศสอาจต้องตัดไฟฤดูหนาวนี้ แต่มีแนวทางรับมือไว้แล้ว

  • เรียกร้องให้ประชาชนใช้พลังงานน้อยลง
  • ขอให้ทาง EDF เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์
  • เพื่อป้องกันไฟฟ้าดับกรณีที่อากาศหนาวเหน็บ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ระบุไม่มีเหตุผลที่ต้องตื่นตระหนัก เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการตัดไฟในฤดูหนาวนี้ แต่เรียกร้องให้ประชาชนใช้พลังงานน้อยลง และขอให้ทาง EDF บริษัทสาธารณูปโภคแห่งรัฐ กลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เพื่อป้องกันไฟฟ้าดับ ในกรณีที่อากาศหนาวเหน็บ

ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ TF1 ของฝรั่งเศส ที่บันทึกไว้ระหว่างที่เขาเดินทางเยือนสหรัฐฯอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ มาครง ยืนยันว่าความเสี่ยงของการตัดไฟนั้น ไม่ได้เกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่ดีพอของ EDF ในโครงการกลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์โรไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

“สำหรับเราทุกคน ผมขอพูดให้ชัดว่า อย่าตื่นตระหนก! มันเป็นเรื่องทางกฎหมาย ที่รัฐบาลต้องเตรียมการรับมือสำหรับกรณีเลวร้ายที่สุด ซึ่งนั่นหมายถึงการตัดไฟฟ้าเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน หากเราไม่มีพลังงานเพียงพอ” มาครงกล่าว

ก่อนหน้านี้ประธานของ RTE ผู้ปฏิบัติการโครงข่ายไฟฟ้าของฝรั่งเศส เปิดเผยในวันพฤหัสบดี(1ธ.ค.) ว่าฝรั่งเศสอาจต้องเผชิญการดับไฟใน “บางวัน” ในฤดูหนาวปีนี้ และรัฐบาลได้เริ่มบรรยายสรุปให้บรรดาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรับฟัง เกี่ยวกับแนวทางรับมือกับปัญหาไฟฟ้าดับแล้ว

EDF ต้องเผชิญความวุ่นวายต่างๆนานากับบรรดาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของพวกเขาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ส่งผลให้กำลังผลิตไฟฟ้าจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี ในขณะที่ยุโรปกำลังดิ้นรนหาพลังงานทดแทนอุปทานก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ซึ่งถูกมอสโกตัดลดการส่งมอบ ตอบโต้อียูที่กำหนดมาตรการเล่นงานพวกเขา ต่อกรณีเปิดฉากรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

(ที่มา:รอยเตอร์)