“ภูมิใจไทย” เสนอนโยบาย “ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน” ทุกคนเลือกได้ 30 % ของภาษีที่เสียในแต่ละปีจะนำไปสู่ท้องถิ่นใด

“ภูมิใจไทย” เสนอนโยบาย “ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน” โดยทุกคนเลือกได้ 30 % ของภาษีที่เสียในแต่ละปี จะนำไปสู่ท้องถิ่นใด หลังพบปัญหาการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ทั้งกระจายอำนาจ หน้าที่ และงบประมาณ

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการกระจายอำนาจ หน้าที่ และงบประมาณ ไปสู่ท้องถิ่น โดยระบุว่า ท้องถิ่นมั่งคั่ง ประเทศมั่นคง เป็นสัจจะธรรม แต่อำนาจหน้าที่ กฎหมายไม่รองรับ เช่น ให้จัดทำบริการสาธารณะ ซึ่งต้องมีเครื่องมือ คืออำนาจ หน้าที่ และงบประมาณ ปัจจุบันไม่รองรับ 100% เช่นบุคลากร เข้ามาทำหน้าที่บริหารท้องถิ่นตัวเองทำเองไม่ได้ มีคนไปจัดการให้ ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์

“พื้นที่แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน เช่นทางใต้มีเรื่องทะเล ทรัพยากร สภาพสังคม และงบประมาณ เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนา ท้องถิ่นเขาพูดกัน 2 เรื่อง คือ อำนาจในการบริหารจัดการ 100% ไม่ต้องอิงส่วนกลางได้ไหม เขาเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง เช่น กฎหมายการกำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจ ถ้าไม่ให้ไป มันทำไม่ได้ การถ่ายโอนที่ไม่ครบ เช่นไม่มีคนให้ ไม่มีงบประมาณให้ และภารกิจก็ถ่ายโอนไม่ครบอีก ให้ท้องถิ่นไปดูแลสถานีรถโดยสาร แต่สายทางไม่ให้ไป ให้ดูแค่สถานี หรือการถ่ายโอน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รพ.สต. แต่การรักษาทำอย่างไร ให้งานไปแต่ไม่สามารถทำงานได้ ให้มอบภารกิจไปแต่ทำไม่ได้ เราต้องคิดดำเนินการแก้ไขให้กฎหมายรองรับการกระจายอำนาจให้มากที่สุด

“เรื่องเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน ในการพัฒนาประเทศ เราพูดกันเรื่องง 35 % ตั้งแต่ปี 2542 แต่รัฐบาลไม่สามารถจัดให้ได้ เพราะ 35 %จากรายได้สุทธิของรัฐบาลโดยรวม ตัวเลขงบประมาณภาพรวมนำมาใช้ไม่ได้ เพราะตัวเลขที่วางไว้ยังไปไม่ถึง พรรคภูมิใจไทย มองจุดนี้ ทำอย่างไรให้ท้องถิ่นได้มีเงินเข้าไปเสริม เรามีกรอบการดำเนินการเรื่องนี้ จึงมีนโยบายสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้คือ “ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน” ประชาชนสามารถจัดภาษีไปลงท้องถิ่นได้ตัวเลข 30 % ที่ให้ประชาชนสามารถกำหนดได้เองว่าจะให้ท้องถิ่นใด ซึ่งเป็นแนวคิดที่เราจะขับเคลื่อน ทำให้ท้องถิ่นได้เงินเพิ่ม”นายทรงศักดิ์ กล่าว