“ภูมิใจไทย” ยืนยัน!! ไม่ให้ “กัญชา” กลับไปเป็นยาเสพติด ห่วงผู้ป่วย ผู้ประกอบการ ชาวบ้าน และเศรษฐกิจ จะได้รับผลกระทบ 

  • ระบุ คนนับล้านที่ใช้ประโยชน์อยู่ อาจตกเป็นอาชญากร เพราะเกมการเมือง
  • ยัน “ภูมิใจไทย” ห่วงเยาวชน การันตีร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ คุ้มครอง เด็ก เยาวชน สตรีมีครรภ์
  • ขอเสียง ประชาชน หนุนเป็นแกนนำ จัดตั้งรัฐบาล เดินหน้า สานต่อภารกิจ ให้ “กัญชา” ได้เดินต่อ

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูบ และ TikTok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย “กัญชาเสรีทางการแพทย์” ว่า ใช้เวลากว่า 40 ปี ให้ กัญชา มาสามารถมาใช้ประโยชน์ ดูแลผู้ป่วย ช่วงเวลาที่ผ่านมา การปลดล็อกกัญชา ของพรรคภูมิใจไทย เป็นการทำในสิ่งที่ถูกต้อง 

การให้กัญชาได้กลับมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ใช้ประโยชน์ในเรื่องของทางเศรษฐกิจ ขอเชื่อมั่นในพรรคภูมิใจไทย จะผลักดันให้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ผ่านสภาผู้แทนราษฎร สู่การปลดล็อกกัญชา ออกจาก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ให้เป็น กัญชาทางการแพทย์ และเพื่อทางเศรษฐกิจ 

“ภูมิใจไทย จะไม่กลับไปจุดเดิม ที่กัญชา เป็นยาเสพติดอีก หากเป็นเช่นนั้น  ไม่ให้ได้ใช้ประโยชน์ บรรดาผู้ที่ใช้อยู่จำนวนนับล้านคน จะตกเป็นผู้ต้องหาเป็นอาชญากร” นายศุภชัย ระบุ 

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า คนในพรรคภูมิใจไทยทุกคนรัก และห่วงใยเยาวชนเหมือนกับทุกๆ คน เราไม่เคยสนับสนุนให้เยาวชนมาสูบกัญชา ในการนำกัญชาออกมาจากยาเสพติด แทบไม่มีพรรคการเมืองไหนคัดค้านเลย แต่พอ พรรคภูมิใจไทย มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสู่สภาฯ กลับหวังผลการเมือง ตัดแข้ง เตะขา ไม่ให้กฎหมายนี้ผ่าน จนลืมประโยชน์ของประชาชน ปล่อยให้เกิดสุญญากาศ ไม่ให้มีกฎหมายในการควบคุมกัญชา ทั้งๆ ที่ปากตัวเองบอกว่า ห่วงเยาวชน

“ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีข้อห้าม มีบทลงโทษอย่างรุนแรง ในการที่จะไม่อนุญาต หรือห้ามไม่ให้ขายให้กับเด็กผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามขายออนไลน์ ห้ามขายในที่สาธารณะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เพื่อต้องการยืนยันว่าความเป็นจริงแล้วกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายที่ดี  พรรคการเมืองไหน ที่มากล่าวหาบอกว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่ห่วงเยาวชน ผมยืนยันครับ เป็นความเท็จทั้งสิ้น” นายศุภชัย ระบุ 

นายศุภชัย ย้ำว่า กัญชาของประเทศไทย เป็นพืชสมุนไพรที่ทรงคุณค่า มาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช วันนี้ในกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาล หลายโรงพยาบาล มีการใช้ยาที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา ไม่ว่าจะเป็น THC ไม่ว่า CBD เพื่อที่จะมารักษาโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ อีกอย่างน้อย 5 โรค วันนี้เราลดค่าใช้จ่าย จากการซื้อยาจากต่างประเทศมาได้ ด้วยราคาที่ถูกลง โดยนำกัญชามาใช้ และยังมีประโยชน์ในการนำมาทดแทนผู้ที่เสพติดยาเสพติดอยู่ หรือภาษาอังกฤษเขาเรียก Harm Reduction ก็คือการลดความรุนแรง 

ครั้งหนึ่ง ถ้าจำกันได้ เคยมีคุณป้าท่านหนึ่งอายุ 70 ปีที่ป่วยมะเร็งปากมดลูก ปลูกกัญชา 1 ต้นแล้วถูกจับ พรรคภูมิใจไทย สู้จนกระทั่งในที่สุดตำรวจต้องปล่อยตัว และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข สู้จนกระทั่ง เราปลดล็อกกัญชาได้ ส่งผลให้ผู้ต้องโทษคดีเกี่ยวกับกัญชาที่อยู่ในเรือนจำ 7 พันกว่าคนได้รับการปล่อยตัวทันที และ ผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่หมายหมื่นคดี  ก็ถูกยกคดีไปทันทีเช่นกัน  นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าว“ วันนี้ ภูมิใจไทย ไม่ยอมแล้ว เราต้องร่วมกันปกป้องพืชที่ทรงคุณค่า ที่เรียกว่า กัญชา ไม่ให้ กัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด ถ้าต้องการให้ กัญชา เป็นพืชที่เป็นประโยชน์ ได้ใช้ประโยน์ในครัวเรือน ทำให้เศรษฐกิจมันเติบโต ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยให้มากพอ ถ้า ภูมิใจไทย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กัญชาจะไม่ถูกนำไปกักขัง เพราะพรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคการเมืองที่พูดแล้วทำ”