“ภูมิธรรม” หนุนแนวคิด “ชวน” ไม่ควรให้ “ผบ.เหล่าทัพ” เป็นส.ว.

  • เผยไม่ควรให้ข้าราชการประจำมีบทบาทในฝ่ายการเมือง เพราะทำให้มีความทับซ้อนกัน
  • ชี้หากไม่แยกสองอำนาจชัดเจนสังคมโลกก็จะไม่มั่นใจส่งผลต่อความเชื่อมั่น
  • ย้ำอยากให้แก้เรื่องหน้าที่และที่มาของส..ให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากว่านี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านให้สัมภาษณ์ กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุ ผบ.เหล่าทัพไม่ควรเป็นส.ว่าตนเห็นด้วยกับนายชวน เพราะไม่ควรให้ข้าราชการประจำเข้ามามีบทบาทในฝ่ายการเมือง จะทำให้การทำงานในส่วนข้าราชการประจำและข้าราชการการเมืองทับซ้อนกัน จริงๆแล้วฝ่ายการเมืองมีหน้าที่กำหนดนโยบายสะท้อนความต้องการของประชาชน ขณะที่ฝ่ายประจำต้องสนองนโยบายของฝ่ายการเมือง ตราบใดที่ยังไม่แยกสองอำนาจนี้อย่างชัดเจนจะเกิดความคลุมเครือ สังคมโลกก็ยังไม่มั่นใจส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทยเห็นได้จากที่ผ่านมานานาชาติยังไม่เข้ามามากนัก เพราะไม่มั่นใจในรัฐบาล ที่จริงแล้วควรปล่อยให้สภาฯมีพัฒนาการด้วยตัวเอง สังคมโลกจะได้ยอมรับมากขึ้น

ตนอยากให้ฝ่ายประจำ ผู้บัญชาการเหล่าทัพทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมากกว่ามายุ่งเรื่องการเมือง เพราะสิ่งที่เป็นปรากฏการเห็นได้ชัดคือ ตัวพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่เติบโตมาจากกองทัพ มีความชำนาญด้านความมั่นคง แต่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจและการบริหารประเทศ ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศได้อย่างเหมาะสม หรือแก้วิกฤติเศรษฐกิจไม่ได้ ซึ่งที่จริงต้องแก้หน้าที่และที่มาส..ด้วย” นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตามนอกจากประเด็นของนายชวนแล้วตนยังมองว่าบทบาทหน้าที่ของ ส..ตอนนี้มีมากเกินไปและถูกวิจารณ์ว่าเข้ามายุ่งเกี่ยวในการเลือกผู้นำประเทศทั้งที่ไม่ได้มาจากประชาชนซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมทุกวันนี้..ถูกมองว่าเป็นกลไกสืบทอดอำนาจของกลุ่มที่ทำรัฐประหารมาก็ยิ่งเป็นอุปสรรทำให้ประเทศไม่ได้รับความไว้วางใจไม่ได้รับความเชื่อมั่นก็อยากให้แก้เรื่องหน้าที่และที่มาของส..ด้วยโดยให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากว่านี้เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากการไม่ยอมรับทั้งหลาย