“พิพัฒน์” เปิด Home lodge เชียงใหม่

  • รองรับกระแสท่องเที่ยววิถีชุมชน
  • ตั้งเป้า 1,500 แห่งทั่วประเทศ
  • เชียงใหม่นักท่องเที่ยวลด 1.14 %

วันนี้ (14 ธ.ค. 62) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำทีมคณะผู้บริหาร เปิดโครงการที่พักนักเดินทาง พร้อมเร่งขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน และการเป็นเป็นเจ้าบ้านที่ดี ณ จังหวัดเชียงใหม่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การส่งเสริมและพัฒนาที่พักนักเดินทาง Home lodge และการเป็นเจ้าบ้านที่ดีเป็นนโยบายเชิงรุกของกระทรวงในการพัฒนาการบริการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จากสถิติที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากกว่า 38 ล้านคน ส่วนมากเป็นกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง หรือ FIT และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงมีเป้าหมายที่จะให้มีที่พักนักเดินทาง (Home lodge) ให้ครบ 1,500 แห่งทั่วประเทศในปี 2563 นอกจากจะเป็นการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นแล้ว ยังก่อให้เกิดการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างแท้จริง สามารถลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลได้อีกด้วย


“การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนด้วยการพัฒนาที่พักในรูปแบบของ Home lodge หรือเรียกว่า ที่พักนักเดินทาง เป็นแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพของที่พักเพื่อการท่องเที่ยว จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นได้มากยิ่งขึ้น และเป็นการเปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพักโดยมีอัตราค่าบริการ มีบริการสิ่งอำนวยความสะดวกตามสมควร

ซึ่งมีเกณฑ์การดำเนินงานพื้นฐาน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ ความสะดวก ความสะอาด ความปลอดภัย ความเป็นธรรม และรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งตรงตามนโยบายของผมที่ให้ไว้ตั้งแต่วันที่ผมเข้ารับตำแหน่ง 4 ประการ ดังนี้ 1. ยกระดับความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว (Safety) 2. ส่งเสริมความสะอาดในแหล่งท่องเที่ยว (Clean) 3. ส่งเสริมความเป็นธรรมในการท่องเที่ยว รณรงค์และส่งเสริมผู้ประกอบการไม่ให้เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว (Fair) และ 4. ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและรักษ์สิ่งแวดล้อม (Sustainability)

ซึ่งสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงระยะ 10 เดือนที่ผ่าน (ม.ค.-ต.ค.62) พบว่า มีรายได้จากการท่องเที่ยว ประมาณ 84,202.80 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 1.49 จำนวนผู้มาเยี่ยมเยือน 8,084,625 คน หดตัวร้อยละ 1.14 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

“ผมเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวชุมชนของเราจะประสบผลสำเร็จอย่างดีเยี่ยมหากได้รับความร่วมมือจากผู้คนในชุมชน โดยการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ ไม่เอารัดเอาเปรียบ เพื่อสร้างความสุข ความประทับใจ ให้แก่นักท่องเที่ยว เราจะร่วมกันขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวไปด้วยกัน ซึ่งจะเป็นพลังที่จะสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง”