พาณิชย์ แจง “ไข่ไก่ธงฟ้า” ผ่านรถโมบายไม่ได้เป็นการบิดเบือนราคา

  • ช่วยทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค
  • เพื่อให้เข้าถึงแหล่งชุมชนได้ในทุกพื้นที่
  • ประชาชนได้รับความสะดวก

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ค้าไข่ไก่ กล่าวถึงการจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าผ่านรถโมบาย ว่าจะสามารถแก้ปัญหาไข่ล้นตลาดหรือไข่ไก่ราคาแพงได้จริงหรือไม่นั้น กรมการค้าภายใน ย้ำว่า ไข่ไก่เป็นหนึ่งในสินค้าบริโภคสำคัญของคนไทย จึงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “ธงฟ้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพประชาชน” ที่มีการจัดกิจกรรมออกร้านในพื้นที่แหล่งชุมชนและในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

อีกทั้งมีการจำหน่ายสินค้าผ่านรถโมบายพาณิชย์เพื่อให้เข้าถึงแหล่งชุมชนได้ในทุกพื้นที่ ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปได้ง่ายขึ้น โดยที่ผ่านมาไข่ไก่เป็นที่ต้องการและได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนอยากให้นำมาจำหน่ายในรถโมบายธงฟ้าอยู่เสมอ

ซึ่งการจัดงานธงฟ้าเป็นการดำเนินกิจกรรมในช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อระบบการค้าปกติ และกรมฯ ยืนยันว่า การจัดจำหน่ายสินค้าธงฟ้าจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนผู้บริโภคเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ การจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าเป็นหนึ่งในกลไกในการช่วยเหลือทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค

โดยจะกระจายผลผลิตจากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ไปยังผู้บริโภคโดยตรงผ่านการเชื่อมโยงไข่ไก่จากแหล่งผลิต เพื่อจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ช่วยลดผลผลิตไข่ไก่คงเหลือสะสมในระบบ สร้างสมดุลทำให้ราคากลับเข้าสู่เสถียรภาพเร็วขึ้น