พาณิชย์ปลื้ม! ดัน “แมลงรวย” ขึ้นห้างสำเร็จ

.หลังคนไทยแห่เปิบแมลงทอดกรอบมากขึ้น
.เตรียมหนุนต่อใช้เอฟทีเอสร้างแต้มต่อส่งออก
.อาหารโปรตีนแหล่งใหม่-มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามผลการจัดโครงการ “เพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี” กรณีช่วยสร้างโอกาสทางการค้าให้สินค้าแมลงทอดอบกรอบ ภายใต้แบรนด์ “แมลงรวย” จาก จ.อุดรธานี ที่ได้ลงพื้นที่ไปแนะนำเรื่องการต่อยอดธุรกิจและการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ)  พบว่า ล่าสุดประสบความสำเร็จในการจับคู่ทำธุรกิจทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยได้วางจำหน่ายสินค้าแมลงทอดอบกรอบในซุปเปอร์มาร์เก็ตเอกภาพ สาขาสระบุรี และตลาดไทได้แล้ว และในเดือนก.ย.64 มีกำหนดวางจำหน่ายแมลงทอดอบกรอบในร้านสะดวกซื้อ 7-11 ทั่วประเทศ และแมลงแช่แข็งในห้างแม็คโครปลายปีนี้

ส่วนตลาดต่างประเทศ แมลงรวยเตรียมขยายการส่งออกไปยังตลาดสหภาพยุโรป (อียู) สหรัฐฯ เม็กซิโก จีน และอาเซียน ซึ่งมีผู้สนใจนำเข้าจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่มีคู่แข่งในตลาด และมีโอกาสเติบโตสูง เช่น ตลาดคุนหมิง ฮ่องกง และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม ที่ผู้บริโภคมีความคุ้นเคยกับการบริโภคสินค้าแมลงอยู่แล้ว แต่บางตลาด เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ยังไม่นิยมมากนัก แต่มีโอกาส หากเพิ่มการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น 

 ทั้งนี้ ในการทำตลาดส่งออก กรมได้แนะนำให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการค้า เพราะคู่ค้า 18 แระเทศ ที่มีเอฟทีเอกับไทยรวม 13 ฉบับ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย เปรู และชิลี และอยู่ระหว่างรอการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ในปี 65 ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าแมลงเพื่อบริโภคที่ส่งออกจากไทยแล้ว ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยแข่งขันได้ดีขึ้น และลดต้นทุนได้มากขึ้น

“แมลงรวย สามารถขยายตลาดได้ทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นแมลงทอดอบกรอบเป็นรายเดียวในประเทศ ที่ได้รับรองมาตรฐานในเรื่องความปลอดภัยและกระบวนการผลิต โดยได้รับเครื่องหมาย อย. GMP , HACCP , CODEX และมาตรฐานวัตถุดิบฟาร์ม GAP และยังมีความหลากหลาย มีแมลงทอดอบกรอบทั้งดักแด้ จิ้งหรีด และสะดิ้ง, แมลงแช่แข็ง, น้ำพริกแมลงละลายน้ำ และผงจิ้งหรีดเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในเบเกอรี่ คุกกี้ ในการเพิ่มโปรตีน เจาะตลาดกลุ่มผู้รักสุขภาพ โดยผงจิ้งหรีดมีโปรตีนสูงถึง 75% มีธาตุเหล็กมากกว่านม 3 เท่า และอุดมไปด้วยกากใย วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ทั้งเหล็ก สังกะสี แคลเซียม รวมทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3”

นอกจากนี้ แมลงรวยยังอยู่ระหว่างการใช้นวัตกรรมในการพัฒนาเป็นสินค้าเวย์โปรตีนสกัดจากจิ้งหรีด เป็นอาหารเสริมที่มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักกีฬา

ปัจจุบัน สินค้าอาหารจากแมลงเป็นที่สนใจและมีความต้องการเพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบริโภคแหล่งโปรตีนทดแทนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เหมาะสำหรับคนที่แพ้โปรตีนจากนมวัว และแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารในอนาคต

ทั้งนี้ ไทยส่งออกแมลงมีชีวิต อันดับที่ 17 ของโลก โดยในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.64 ส่งออกแล้ว 575 ตัน มูลค่า 85,346 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 29% ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ 1.สหรัฐฯ 34,519 เหรียญฯ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 15,356 เหรียญฯ เยอรมนี 14,443 เหรียญฯ สหราชอาณาจักร 10,353 เหรียญฯ เนเธอร์แลนด์ 9,363 เหรียญฯ เกาหลีใต้ 1,149 เหรียญฯ