พาณิชย์จ่อชงครม.27ต.ค.นี้เคาะประกันรายได้ข้าวเปลือกปี 2

  • หลังชาวนาสอบถามจำนวนมากโครงการจะเริ่มได้เมื่อไร
  • ลั่นถ้าครม.ไฟเขียวเตรียมออกประกาศราคากลางได้ทันที
  • จากนั้นธ.ก.ส.โอนค่าส่วนต่างให้ชาวนาได้ภายใน 3 วัน

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ชาวนาสอบถามถึงโครงการประกันรายได้ปีที่ 2 ของรัฐบาลว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในเดินหน้าช่วยเหลือชาวนาเต็มที่ ล่าสุด มีคำถามมาจากเกษตรกร เช่น เกษตรกรที่ปลูกข้าวและได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว รัฐบาลจะจ่ายเงินค่าต้นทุนข้าว หรือค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว ตันละ 1,000 บาท เมื่อไร และโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ปลูกข้าว ปี 63/64 หรือประกันรายได้ปี 2 เริ่มนับตั้งแต่วันใด และจะมีการประกาศราคากลาง ที่ชาวนาจะได้รับเงินส่วนต่างรายได้เมื่อไร เป็นต้น
“ขอแจ้งข่าวไปถึงพี่น้องเกษตรกรชาวนาว่า ข้อมูล ณ วันที่ 20 ตค.63 มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวขึ้นทะเบียน 4.46 ล้านครัวเรือน จะเริ่มจ่ายค่าต้นทุนข้าวหรือค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวตันละ 1,000 บาท ได้หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติและคณะกรรมการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (บอร์ดธ.ก.ส.) เห็นชอบให้จ่ายเงิน ซึ่งระหว่างนี้กำลังรอรมว.คลังคนใหม่พิจารณา และกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้ครม.เห็นชอบได้ประมาณวันที่ 27 ต.ค.นี้”
ทั้งนี้ ภายหลังจากครม.เห็นชอบแล้ว คณะอนุกรรมการพิจารณาเกณฑ์ราคากลาง ที่มีอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน จะพิจารณาและเร่งออกประกาศราคากลาง และส่วนต่างรายได้โดยเร็ว เมื่อประกาศแล้ว ธ.ก.ส. สามารถจ่ายเงินส่วนต่างให้เกษตรกรได้ภายใน 3 วัน โดยการจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรก สำหรับเกษตรกรเพาะปลูกตั้งแต่ วันที่ 1 เม.ย.63