“พล.อ.ประวิตร”ย้ำ!ต้องไม่ปล่อยให้มียาเสพติดในสถาบันการศึกษา

“พล.อ.ประวิตร” ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมกันป้องกันและปราบปรามยาเสพติดต่อเนื่อง กำชับฝ่ายความมั่นคงเข้มงานข่าวความเคลื่อนไหวเครือข่ายยาเสพติดในทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด ย้ำต้องไม่ปล่อยให้มียาเสพติดในสถาบันการศึกษา

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พอใจและขอขอบคุณการปฏิบัติงานของฝ่ายความมั่นคง ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ทุกคนที่ยังคงร่วมมือกันเข้มสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาลต่อเนื่องที่ผ่านมา โดยผลการปฏิบัติงานเดือนมิถุนายน 2563 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ถึง 28,678 คน ยึดยาบ้าได้เกือบ 18 ล้านเม็ด ยาไอซ์กว่า 1,500 กก. รวมทั้งเฮโรอีนและพืชกระท่อมจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าภาพรวมสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่พักคอยชายแดนมีการทยอยลำเลียงเข้าไทยมากขึ้นต่อเนื่อง โดยอาศัยช่องว่างหลังยกเลิกด่านตรวจและการจำกัดการเดินทางตามมาตรการโควิด-19 โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ สามารถสกัดจับตามพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในเข้ามาได้ครั้งละจำนวนมาก และสามารถขยายผลจับกุมเครือข่ายและติดตามยึดทรัพย์ถึงรายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังได้มากขึ้น จากการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เบาะแสอย่างต่อเนื่อง

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับฝ่ายความมั่นคง คงเข้มงานข่าวความเคลื่อนไหวเครือข่ายยาเสพติดในทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด และให้ขยายผลทางกฎหมายจับกุมและยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุดในทุกราย พร้อมขอให้กองทัพเข้มเฝ้าระวังและสกัดกั้นทั้งช่องทางหลักและช่องทางธรรมชาติต่อเนื่องกัน ขณะเดียวกันขอให้ฝ่ายปกครองและตำรวจในทุกพื้นที่ ร่วมเฝ้าระวังเส้นทางลำเลียงหลักในพื้นที่ชั้นในและเปิดปฏิบัติการทำลายล้างเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในสถาบันการศึกษาต้องร่วมกันเฝ้าระวังไม่ให้มียาเสพติดโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ความพึงพอใจของชุมชนและการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการแก้ปัญหายาเสพติดในแต่ละพื้นที่ จะสะท้อนถึงประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและความจริงจังของเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่อย่างมีนัยสำคัญ