“พล.อ.ประวิตร”บอกไม่รู้จะทำอย่างไรก็ชี้เแจงไปหมดแล้วหลังกมธ.ป.ป.ช.ไล่บี้


พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ เป็นครั้งที่ 4 ในวันที่ 20 พ.ย. และหากไม่มาอีก ทางกมธ.จะหารือกันว่าจะดำเนินคดีอาญาหรือไม่ ตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของกรรมาธิการของส.ส.และส.ว.พ.ศ.2554 ว่า ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะชี้แจงไปหมดแล้ว และเอกสาร ที่ส่งไปก็เซนต์ด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่าการที่ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ยังเคลื่อนไหวไม่หยุดมีนัยยะอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้  เมื่อถามย้ำว่าหากเชิญไปอีกรอบจะไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  ไม่รู้ และไม่ตอบ แล้ว  ต่อข้อถามว่าน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ช่วยปกป้องเรื่องดังกล่าวจนส่งผลให้ถูกตรวจสอบเรื่องบุกรุกที่ดิน ที่จังหวัดราชบุรี  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อว่าน.ส.ปารีณา จะตอบได้เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมงานไปช่วยสนับสนุน เพราะถ้าเป็นเรื่องของความจริงก็ไม่ต้องขนาดนั้น

พล.อ.ประวิตร ต่อข้อซักถามที่ว่า เมื่อถามถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยพรรคเล็กกลุ่มนักชน เตรียมแสดงท่าทีจะไม่สนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น พรรคร่วมก็ยังคงอยู่ด้วยกัน พร้อมถามย้อนกลับว่า คนที่จะโหวตสวนมีกี่คน ตนเชื่อมั่นในความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ นอกจากนี้พรรคคพลังประชารัฐ เตรียมจะส่ง ส.ส.ลงสมัคร ขอนแก่น เขต7 แทนนายนวัธ เตาะเจริญสุข แน่นอน

ด้านนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ชี้แจงแทนพล.อ.ประวิตร ต่อคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาฯ กล่าวว่า แม้ กรรมาธิการ ป.ป.ช.จะมีอำนาจในการเชิญบุคคลไปชี้แจง แต่เจ้าตัวก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ไปก็ได้ ส่วนที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ขู่จะดำเนินคดีอาญากับนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร นั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะทุกอย่างมีกระบวนการ เมื่อใช้หนังสือเรียกตามข้อบังคับการประชุม การที่จะออกหนังสือเรียกครั้งต่อไปต้องมีการออกหนังสือด้วยการมีมติอีกครั้งหนึ่ง ว่าเป็นการใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ปี 2554 ถึงจะเข้ากระบวนการ  หากเรียกไปชี้แจงนอกเหนืออำนาจก็เป็นการใช้อำนาจนอกเหนือจากที่กฏหมายให้อำนาจไว้