“พล.อ.ประยุทธ์” ชวนคนไทยร่วมงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี”

  • พลิกวิกฤติโควิด-19 เป็นโอกาส
  • นำเสนอพัฒนา OTOP ไทยสู่สากล
  • วอนทุกคนร่วมมือทำให้บ้านเมืองสงบ และเดินหน้าไปด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อม นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี ปี 2563” มีท่านผู้หญิงกอบกุล อุบลเดชประชารักษ์ ผู้ช่วยงานส่งเสริมศิลปาชีพ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง คณะทูตานุทูต คณะรัฐมนตรี ร่วมเป็นเกียรติในงาน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมกันเทิดพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีโครงการพระราชดำริในการส่งเสริมอาชีพ และรายได้ของพสกนิกรทั้งประเทศ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ช่วยเหลือตนเองได้ในระยะยาว และได้ส่งเสริมการทอผ้าไว้เป็นอาชีพเสริมรายได้ให้ครอบครัวของประชาชนมากขึ้น

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองพระราชเสาวนีย์ รัฐบาลจึงได้ขยายผลพัฒนาปรับปรุงสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้มีการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ซึ่งเป็นการพัฒนาตั้งแต่ต้นทาง คือผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และนำไปสู่ช่องทางทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยรัฐบาลดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปี ซึ่งกิจกรรมนี้จะทำให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าชุมชนที่เป็นของดีมีคุณภาพ ฝีมือคนไทยที่มาจากหลากหลายพื้นที่ทั้งประเทศ และเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งในระยะนี้ระยะต่อไป ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ถือว่ามีความพิเศษ และนับเป็นโอกาสดี ความโชคดี ที่ประเทศไทยจะได้แสดงให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้เห็นความก้าวหน้า ในการพัฒนาสินค้า OTOP พร้อมกันนี้ เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานและซื้อสินค้าคุณภาพ ภายใต้รูปแบบการจัดงานในแนวทางชีวิตวิถีใหม่ หรือ new normal

“ถึงแม้ว่าไทยจะเผชิญวิกฤตโควิด-19 แต่ผมเชื่อมั่นว่า ไทยจะใช้วิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสในหลายๆ ด้าน และเป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามดำเนินการอยู่ เพื่อพลิกฟื้นประเทศให้กลับมาดีกว่าเดิม จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วน ตามแนวทางรวมไทยสร้างชาติ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการแสดงโขนช่วงเปิดงาน โขนที่แสดงก็ได้เลิกรบกันแล้ว ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันให้บ้านเมืองเกิดความสงบเช่นกัน เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ไม่เช่นนั้นสถานการณ์ของโควิด-19 จะเหนี่ยวรั้งเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ความสงบเรียบร้อยจึงเป็นสิ่งสำคัญ และเชื่อว่าคนไทยเข้าใจดี จึงขอทุกคนร่วมมือกัน ในการนำพาประเทศชาติไปสู่อนาคตอย่างยั่งยืน ตามแนวพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงรับสั่งมาโดยตลอด

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี การสาธิต พร้อมพูดคุยกับผู้ผลิตผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาแสดงและจัดจำหน่าย และยังได้ฝากให้กำลังใจกับผู้ประกอบการทั่วประเทศ ในการต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นให้ร่วมสมัย ตรงตามความต้องการของตลาด