พร้อมชน! “อีลอน มัสก์” ตั้งบริษัท “X.AI” สู้ OpenAI

  • เจรจาเกี่ยวกับการจัดตั้งทีมงานด้านเอไอ
  • ร้างซูเปอร์แอปที่เรียกว่า X

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา, สเปซเอ็กซ์ และทวิตเตอร์ ได้จัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ชื่อว่า X.AI ในรัฐเนวาดาของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นบริษัทสตาร์ตอัพที่จะผลักดันพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตามเอกสารที่ยื่นต่อรัฐเนวาดานั้น นายมัสก์และนายจาเร็ด เบอร์ชอล ซึ่งดูแลสำนักงานครอบครัวของนายมัสก์ ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท X.AI ขึ้นในเดือนมี.ค. แต่เอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงวัตถุประสงค์ของบริษัท และนายมัสก์ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากที่วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้

นายมัสก์ได้วิพากษ์วิจารณ์บริษัท OpenAIอย่างเปิดเผยและบ่อยครั้ง โดย OpenAI เป็นบริษัทสตาร์ตอัพด้านเอไอที่โด่งดังอย่างมากกับ Chat GPT

โดยในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ดิ อินฟอร์เมชัน ซึ่งเป็นเว็บข่าวด้านเทคโนโลยีรายงานว่า นายมัสก์ได้เจรจากับบรรดานักวิจัยเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์วิจัยด้านเอไอเพื่อแข่งขันกับ OpenAIซึ่งพัฒนา ChatGPT และ Dall-E

โดยนายอิกอร์ บาบุชกิน อดีตพนักงานของบริษัทดีปมายด์(DeepMind) ซึ่งอยู่ในเครือของอัลฟาเบท (Alphabet) เปิดเผยว่า เขาและนายมัสก์ได้เจรจากันเกี่ยวกับการจัดตั้งทีมงานด้านเอไอ

การดำเนินการครั้งนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างซูเปอร์แอปที่เรียกว่า X ซึ่งจะรวมสิ่งต่าง ๆ ไว้ในแอปเดียว โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายมัสก์ได้รวมทวิตเตอร์เข้ากับบริษัทอีกแห่งหนึ่งที่เขาจัดตั้งขึ้นโดยใช้ชื่อว่า X Corp โดยระบุว่า ทวิตเตอร์จะช่วยเขาในการเร่งสร้างซูเปอร์แอป

ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สได้รายงานเมื่อวันศุกร์โดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า นายมัสก์ได้หารือกับนักลงทุนของเทสลาและสเปซเอ็กซ์เกี่ยวกับการช่วยสนับสนุนด้านเงินทุนในการจัดตั้งสตาร์ตอัพเอไออีกด้วย