พบศพ ‘แมคอาฟี’ วัย 75 ปี ผู้ก่อตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส ระบุฆ่าตัวตาย ในเรือนจำสเปน หลังศาลตัดสินส่งกลับสหรัฐฯ ข้อหาโกงภาษี

สำนักข่าวเอพี รายงานโดยคำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่ว่า ‘จอห์น แมคอาฟี’ ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสแมคอาฟี (McAfee) ถูกพบเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายที่ห้องขังในเรือนจำใกล้เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เมื่อวันพุธ หลังจากไม่กี่ชั่วโมงที่ศาลสเปนอนุมัติการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อดำเนินคดีในข้อหาโกงภาษีซึ่งมีโทษจำคุกหลายสิบปี

‘แมคอาฟี’ ถูกรวบคาสนามบินเมืองบาร์เซโลน่าก่อนที่จะเดินทางไปที่เมืองอิสตันบุล ประเทศตุรกีเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี ไม่ยื่นภาษีระหว่างปี 2557 ถึงปี 2561 รวมถึงการปิดบังรายได้ในสหรัฐฯ การปกปิดทรัพย์สินอื่นๆ เช่น เรือยอชท์และอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ชื่อบุคคลอื่นด้ว

รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามชุบชีวิตเขา แต่ในที่สุดทีมแพทย์ของเรือนจำก็รับรองการเสียชีวิตของเขา แถลงการณ์จากรัฐบาลคาตาลัน กล่าวว่า “คณะผู้แทนตุลาการมาถึงแล้วเพื่อสอบสวนสาเหตุของการเสียชีวิต” แถลงการณ์ระบุ พร้อมเสริมว่า “ทุกอย่างชี้ไปที่การเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย”

คำแถลงไม่ได้ระบุชื่อเขา แต่ระบุว่าผู้เสียชีวิตเป็นพลเมืองสหรัฐฯ อายุ 75 ปี ที่รอการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศของเขา เจ้าหน้าที่รัฐบาลคาตาลันรายหนึ่งซึ่งคุ้นเคยกับคดีนี้ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยชื่อในรายงานของสื่อยืนยันว่าเป็นตัวเขา

โดยศาลสเปนได้ตัดสินส่งเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเขาได่โต้แย้งในการพิจารณาคดีเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ข้อกล่าวหาโดยอัยการในรัฐเทนเนสซีมีแรงจูงใจทางการเมือง และเขาจะใช้ชีวิตที่เหลือในคุกหากกลับมายังสหรัฐฯ

คำตัดสินของศาลถูกเปิดเผยในวันพุธและเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ โดยคำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดนขั้นสุดท้ายใดๆ ยังต้องได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีสเปนด้วย

ที่มา- apnews.com