ฝุ่นเชียงใหม่ อันดับ 4 โลก! ภาคเหนือค่าฝุ่น 8 จุดติดโซนแดงอันตรายต่อสุขภาพ

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือ วันที่ 3 มี.ค.64 เวลา 08.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจพบค่าฝุ่น 2.5 อยู่ระหว่าง 26-127 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเกินค่ามาตรฐานจำนวน 21 พื้นที่ แบ่งเป็นอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (โซนสีแดง) 8 พื้นที่ สูงสุดที่ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 127 ไมโครกรัมฯ, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 122 ไมโครกรัมฯ, ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 118 ไมโครกรัมฯ, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 108 ไมโครกรัมฯ, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 103 ไมโครกรัมฯ, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 98 ไมโครกรัม, รพ.เทพรัตนฯ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ 97 ไมโครกรัมฯ, ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 96 ไมโครกรัมฯ

ขณะที่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (โซนสีส้ม) 13 พื้นที่ ได้แก่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย, ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน, ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร, ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย, ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

ด้าน www.iqair.com ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองมลพิษโลก โดยรายงานแบบเรียลไทม์วันที่ 3 มี.ค.64 เวลา 08.30 น. พบว่าเมืองเชียงใหม่อยู่ในลำดับที่ 4 ของโลก โดยค่าฝุ่นอยู่ที่ 179 US AQI โดยในช่วงเช้ามืดวันนี้ค่าฝุ่นได้ขึ้นอยู่ในลำดับที่ 1 ของโลกมาแล้ว

ด้านสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ในระดับดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยตรวจพบค่าฝุ่นอยู่ระหว่าง 25-67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเกินมาตรฐานอยู่ในระดับเริ่มมีผล กระทบต่อสุขภาพ (โซนสีส้ม) 4 พื้นที่ สูงสุดที่ ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย 67 ไมโครกรัมฯ , ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น, ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี