ผู้ว่า กทม. เยียวยาผู้ค้าไฟไหม้จตุจักร ยืดค่าเช่า1ปี

.กทม.เยียวยาผู้ค้าหลังไฟไหม้ตลาดนัดจตุจักร

.ช่วยเงิน 10,000 บ. งดค่าเช่า 1 ปี

(3 พ.ค.62) : พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจร้านค้าบริเวณโครงการ 25 ซอย 4 ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร เขตจตุจักร ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.62 เวลาประมาณ 21.00 น. ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดับเพลิงบริเวณโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีร้านค้าถูกไฟไหม้เสียหายจำนวน 110 แผงค้า พื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา

ขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างสืบหาสาเหตุของต้นเพลิง คาดว่าภายในวันนี้(3 มิ.ย.62) เวลา 16.00 น. ผู้ค้าจะสามารถเข้าสำรวจทรัพย์สินและความเสียหายภายในแผงค้าของตนเองได้ ในส่วนของกรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้จะเริ่มเข้าพื้นที่ทำความสะอาดเบื้องต้น อาทิ เก็บเศษวัสดุที่ถูกไฟไหม้ และจัดหาผู้รับจ้างเพื่อดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างแผงค้าต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ค้าทั้ง 110 แผงค้า กทม. จะติดตั้งเต้นท์ ขนาด 5×12 เมตร จำนวน 15 หลัง เพื่อให้ผู้ค้าทำการค้าขายเป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุด เพื่อลดผลกระทบ และจะช่วยเหลือเงินให้แก่ผู้ค้าแผงละไม่เกิน 10,000 บาท ตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย พ.ศ. 2517 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2555 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้(7 มิ.ย.62) รวมทั้ง กทม. จะก่อสร้างแผงค้าใหม่ทดแทนให้แก่ผู้ค้า ซึ่งตามหนังสือสัญญาเช่าแผงค้า ผู้ค้าต้องจ่ายค่าก่อสร้างเอง แต่ด้วยความห่วงใยและเห็นใจผู้ค้า กทม. จะดำเนินการก่อสร้างให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือและลดค่าใช้จ่ายของผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 2 เดือน

พร้อมกันนี้เพื่อเยียวยาผู้ค้า กทม. จะงดเว้นค่าเช่าแผงค้าให้แก่ผู้ค้าทั้ง 110 แผง เป็นเวลา 1 ปีอีกด้วย นอกจากนี้ กทม. จะประสานการไฟฟ้านครหลวงตรวจสอบสายไฟ การติดตั้งและการเชื่อมต่อมิเตอร์ไฟภายในตลาดนัดจตุจักรว่ามีสภาพเป็นอย่างไร มีความเหมาะสมหรือไม่ หากมีสภาพเก่า ชำรุด หรือมีการเชื่อมต่อมิเตอร์ไฟมากเกินไปจะได้ดำเนินการแก้ไขเพื่อความปลอดภัยของผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการตลาดนัดสวนจตุจักรต่อไป