ผู้พิการ-ผู้สูงวัย ต้องไม่ถูกมองข้าม-ทอดทิ้ง เตรียมจัดใหญ่ “มหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ ปีที่ 4”

  • ยกทัพสินค้านวัตกรรม บริการเพื่อสุขภาพมาร่วมงาน
  • เชื่อเป็นจุดเริ่มต้นยกระดับมาตรฐานสู่ระดับโลก
  • ผนึกพันธมิตรทั้งรัฐ-เอกชน เสริมแกร่งอารยสถาปัตย์ในเมืองไทย
  • ให้คนทั้งมวลเข้าถึง สะดวก ปลอดภัย อยากเที่ยวไหนก็ไปได้

นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เปิดเผยว่า มูลนิธิอารยสถาปัตย์ฯ ได้ผนึกกำลังองค์กรพันธมิตรจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ กว่า 120 องค์กร เพื่อจัดงาน “มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ปีที่ 4 : Thailand Friendly Design Expo 2019” เพื่อจัดแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และบริการเพื่อสุขภาพ สำหรับคนทุกกลุ่มวัย และทุกสภาพร่างกาย ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ย.- 1 ธ.ค. 2562 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ทั้งนี้การจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯปีนี้ เป็นการยกระดับขึ้นสู่เวทีสากล โดยความร่วมมือจากนานาชาติกว่า 20 ประเทศที่ได้ร่วมจัดงาน ซึ่งจะเน้นหนักจัดเต็มในเรื่องสินค้าที่มีนวัตกรรม เทคโนโลยี และบริการเพื่อสุขภาพ และผลักดันขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศไทยสู่คว่ทเป็นเมืองอารยสถาปัตย์ ที่ทุกคน ทุกเพศ ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ สะดวก ปลอดภัย รวมถึงเป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล “หากผลักดันเรื่องที่กล่าวมาสำเร็จ ย่อมส่งผลโดยตรงต่อผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ มนุษย์ล้อ และครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในการดำเนินชีวิต การทำงาน และการเดินทางท่องเที่ยว”

นายพิกิฏ ศรีชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย อีกทั้งมีผู้พิการมากกว่า 2 ล้านคน ดังนั้นการออกแบบและจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้คนกลุ่มนี้ถือเป็นสิ่งที่ดี ในส่วนของกระทรวงฯก็ได้สั่งการให้แหล่งท่องเที่ยวในการกำกับดูแลของกระทรวงฯ เช่น หอสมุด โรงละคร อุทยาน โบราณสถาน ปรับปรุงให้มีอารยสถาปัตย์เข้าไป เพื่อให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงสถานที่ทางวัฒนธรรมได้มากขึ้น

นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่า ที่ผ่านมาททท.ได้ร่วมกับมูลนิธิอารยสถาปัตย์ฯ นำร่องโครงการ 9 เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ล่าสุดได้ขยายผลต่อยอดอีก 5 เส้นทาง 5 จังหวัด คือ นครราชสีมา ขอนแก่น กาญจนบุรี ชลบุรี และราชบุรี ซึ่งทาง ททท.จะนำเส้นทางดังกล่าวมาจัดแสดงภายในงานนี้ด้วย 

นายสมยศ คงประเวช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ศักยภาพองค์กร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า บริษัทได้สนับสนุนงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯมาต่อเนื่อง เพราะเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตสังคมและชุมชนของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็ได้พัฒนาสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศ ให้รองรับกลุ่มคนพิเศษเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีโครงการ Café Amazon for Chance ที่สนับสนุนผู้พิการทางการได้ยินมาเป็นบาริสต้าในร้านอเมซอน ถือเป็นการให้โอกาสในการทำงานที่ดี

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า ในฐานะที่ อพท.เป็นแงค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งมีหน้าที่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับนโยบายการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ไปดำเนินการให้บรรลุผลในหลายพื้นที่ที่ อพท.รับผิดชอบ อาทิ พัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง อ.เชียงคาน จ.เลย และ จ.น่าน เป็นต้น โดยทางอพท.ได้บูรณาการประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการพัฒนาพื้นที่ให้มีอารยสถาปัตย์ 

นายรุ่งโรจน์ ขันชะลี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความพยายามยกระดบคุณภาพชีวิตของชุมชน และสังคมไทยมาโดยตลอด ซึ่งก็มองว่าเรื่องของอารยสถาปัตย์นั้นมีความสำคัญ เพราะประเทศไทยก็ได้ก้าวสู่ยุคสังคมสูงวัยแล้ว ซึ่งในส่วนของโตโยต้าก็ได้มีการออกแบบพัฒนารถยนต์เพื่อผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยพักฟื้น ออกมา ทำให้เขาเหล่ายี้สามารถขึ้นลงรถยนต์ได้อย่างสะดวกสบาย 

โดยภายในงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ ครั้งนี้ ทางบริษัทได้จัดแสดงรถยนต์ที่ติดตั้งระบบไฮดรอลิค ที่ช่วยปรับระดับความสูงของตัวรถได้ เพื่อให้สามารถย้ายรถเข็นขึ้นลงได้สะดวก ซึ่งตอนนี้ได้ติดตั้งในรถยนต์รุ่น โตโยต้า เซียนต้า ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะพัฒนาระบบในกลุ่มรถยนต์เก๋งต่อไป