ผู้บริหาร บขส. รับโควิด-19 ทำผู้โดยสารเงียบ คาดวันนี้มีผู้โดยสารเดินทาง 70,000 คนลดลงกว่า 30 % เมื่อเทียบปีใหม่ 63

นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถ บขส. ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ หรือประมาณร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเทศกาลปีใหม่ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางในวันนี้ (29 ธ.คฺ) จนถึงเวลาเที่ยงมีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 25,000 คน และคาดว่าตลอดทั้งวันจะมีผู้โดยสารเดินทาง 70,000 ถึง 80,000 คน โดย บขส.มั่นใจว่า จะสามารถอำนวยการให้ผู้โดยสารเดินทางได้หมดจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ภายในเวลาไม่เกิน 23:00 น. โดย บขส.ยืนยันว่า ได้จัดเตรียมรถไว้รองรับไว้เพียงพอ

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้(30 ธ.ค.) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นวันที่มีผู้โดยสารเดินทางไปเที่ยวขาออกมากที่สุดวันหนึ่ง โดยประเมินว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางอยู่ระหว่าง 90,000 ถึง 100,000 คน โดยบขส.ได้เตรียมรถโดยสารไว้รองรับ 5,000-6,000 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 120,000 คน คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้บริการแน่นอน

ส่วนประเด็นด้านการป้องกันการระบาดของไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่นั้น รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ยืนยันว่า พื้นที่ของสถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นพื้นที่ปลอดการระบาดของไวรัสแน่นอน โดย บขส. มีการคัดกรองผู้โดยสารที่เข้าออกสถานีอย่างเข้มงวด โดยผู้โดยสารทุกคนที่เข้ามาในสถานี จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ หากมีค่าเกินมาตรฐานก็จะมีการให้นั่งพัก เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิซ้ำ หากไม่ผ่านโดยมีอุณหภูมิสูงมากกว่า 37.5 องศา ก็จะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับตัว ไปตรวจโดยละเอียดเช่นเดียวกับเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับบรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิตสองในวันนี้ ผู้โดยสารบางตาทั้งภายในสถานี,ชานชลา รวมทั้งการจราจรหน้าสถานีขนส่งบนถนนกำแพงเพชร 2 ก็มีรถสัญจรบางตา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้ บขส ได้เปิดแถลงข่าว เปิดตัว ViaBus Application ระบบติดตามรถโดยสารแบบเรียลไทม์ โดย รักษาการแทนกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บขส. ระบุว่า บขส. ได้ร่วมกับบริษัท เวียกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด นำนวัตกรรม ViaBus Application ซึ่งเป็นระบบติดตามและนำทางรถโดยสารแบบเรียลไทม์ มาใช้กับรถโดยสารของ บขส. ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลการเดินทางในระบบสาธารณะต่าง ๆ เช่น การค้นหาเส้นทาง วิธีการเดินทาง เส้นทางการจราจร ได้ง่าย สามารถรู้ถึงตำแหน่งของรถโดยสารที่กำลังวิ่ง ทำให้สามารถวางแผนการเดินทาง ได้อย่างประหยัด สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งความร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้บริการรถโดยสาร บขส. ในการช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้นด้วย โดยผู้ใช้บริการสามารถโหลด Application “ViaBus” บนสมาร์ทโฟนในระบบ Android และ iOS เพื่อใช้ติดตามรถโดยสารของ บขส. ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

ด้านนายอินทัช มาศวงษ์ปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวียกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นวัตกรรม ViaBus เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2559 และเปิดใช้งานในปี 2561 ปัจจุบันมีการใช้งานแอปพลิเคชั่น ครอบคลุมกว่า 20 จังหวัด มีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันแล้วกว่า 2 ล้านคน ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติApplication “ViaBus” จะช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถวางแผนการเดินทางได้ และช่วยลดเวลาในการรอคอยอย่างสูญเปล่าให้กับผู้โดยสารคิดเป็นมูลค่าเชิงเศรษฐกิจมากกว่า 7,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมโยงกับระบบโดยสารสาธารณะทั้งรถ ราง เรือ และช่วยให้การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะประจำทางภายในและระหว่างจังหวัดสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่ออีกด้วยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง