ผู้ช่วยรมว.ท่องเที่ยว พบทูตสวิสฯ แสดงความเสียใจถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมเยียวยาฯ 1 ล้านบาท

  • เร่งเพิ่มกล้อง CCTV ตามแหล่งท่องเที่ยว
  • เข้ม! ยกระดับการเดินทางเข้าพื้นที่ภูเก็ต

วันที่ 9 ส.ค. 2564 เวลา 16.00 น. นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางเข้าพบ นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ณ สถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต ในนามกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และประเทศไทย รวมถึงการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา
จากกรณีนักท่องเที่ยวสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ นางสาวนิโคล ซาเว่น ไวครอป (Nicole Sauvain Weisskopf) อายุ 57 ปี ซึ่งเดินทางมาประเทศไทย ภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบว่าถูกทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้เสียชีวิตบริเวณน้ำตกโตนอ่าวยน ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

นายนภินทร กล่าวว่า การเข้าพบกับเอกอัครราชทูตสวิส นอกจากจะเป็นการแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ก็ได้แจ้งว่า เมื่อเช้าวันที่ 9 ส.ค. นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาอนุมัติเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์จำนวน 1 ล้านบาท รวมถึงการอำนวยความสะดวกกรณีญาติผู้เสียชีวิตประสงค์จะเดินทางมารับศพ

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมประชุมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ข้อสรุปที่จะยกระดับความเข้มข้นด้านความปลอดภัยให้มากขึ้น เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ได้แก่การเพิ่มจำนวนกล้อง CCTV ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต การเพิ่มจำนวนอาสาสมัครที่ช่วยดูแลนักท่องเที่ยว และเพิ่ม 2 มาตรการเร่งด่วนที่จะดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ได้แก่

มาตรการที่ 1 เร่งการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยว หากไม่เป็นที่นิยม หรือเป็นจุดอับ ที่ไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลเพียงพอ จะปิดสถานที่ดังกล่าว และจะทำการสื่อประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยสื่อของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

มาตรการที่ 2 ยกระดับมาตรการความเข้มข้นในการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจะต้องถูกตรวจสอบทุกคน โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลที่มีหมายจับ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรู้สึกว่าถูกละเมิดสิทธิ์ แต่จำเป็นต้องเข้มข้นในช่วงระยะเวลานี้ จากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

“แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมคนร้ายได้ แต่ไม่อาจทดแทนกับความสูญเสียของครอบครัวผู้เสียชีวิตไปได้ อย่างไรก็ตามกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็จะช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ หวังว่าทุกมาตรการความเข้มข้นจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และหวังว่าประชาชนชาวสวิตเซอร์แลนด์จะมีความเข้าใจและเห็นความตั้งใจของรัฐบาลไทยที่จะดูแลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหวังว่านักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์จะยังคงมีความเชื่อมั่นที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในอนาคต”