ผวจ.ภูเก็ต ลั่นเปิด “ภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์”แล้วต้องไม่ปิด ออกคำสั่งยกการ์ดสูง เพื่อเซฟแซนด์บ๊อกซ์ เซฟคนภูเก็ต และเซฟประเทศไทย

  • ชี้คนติดเชื้อเพิ่มมาจากธุรกิจเริ่มเดินได้ คนเข้ามาหางานทำ
  • เอกชนท่องเที่ยวภูเก็ตหวั่นนักท่องเที่ยวไทยหายเกลี้ยง

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2564 นายณรงค์ วุ้นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยทีมภูเก็ตที่ประกอบด้วย ภาคสาธารณสุข ภาคเอกชนในภูเก็ต แถลงข่าวร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ผ่านระบบ Zoom โดยนายณรงค์ กล่าวยืนยันถึงการออกคำสั่งจังหวัดภูเก็ตล่าสุด 3 ฉบับ ต้องการควบคุมการติดเชื้อภายในจังหวัดภูเก็ตให้ได้ ไม่มีผลต่อการเดินหน้าโครงการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผ่านภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ ที่เปิดขึ้นมาแล้วต้องไม่ปิด และการออกคำสั่งที่มีความเข้มข้นในครั้งนี้อยู่บนความคิดว่าเพื่อช่วยคนภูเก็ต ช่วยภูเก็ต แซนดบ๊อกซ์ และช่วยประเทศไทย

“ภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจนถึงวันที่ 29 ก.ค.รวม 12,599 คน ติดเชื้อจากกลุ่มนี้ 30 รายคิดเป็น 0.2% น้อยมาก และติดมาจากนอกประเทศอยู่แล้ว มีคนเฉลี่ยเข้ามาวันละ 300-400 คน สายการบินเพิ่มมากขึ้น มีตัวเลขการจองห้องพักตั้งแต่ก.ค.-ก.ย.แล้ว 298,858 คืน แต่ที่รอนักท่องเที่ยวมาเยอะคือตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นไป ตอนนี้ถือว่าทดสอบระบบ ถือว่าไปได้ด้วยดี ทำให้ทำแรงงานเข้ามาหางานทำและนำเชื้อเข้ามา”

ส่วนสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ตั้งแต่เปิดภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ ในสัปดาห์แรก วันที่ 1-7 ก.ค. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25 ราย สัปดาห์ที่ 2 มี 48 ราย สัปดาห์ที่ 3 พบ 69 ราย และสัปดาห์ที่ 4 พบ 185 ราย ซึ่งระบบสาธารณสุขยังดูแลได้อยู่ สำหรับเตียงรองรับผู้ป่วย ทั้งหมด 694 เตียง ยังไม่ใช้อีก 445 เตียง ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 17,000 คนต่อวัน ทำให้จังหวัดภูเก็ตต้องออกมาตรการเพิ่ม โดยจำกัดการเดินทางเข้าจากคนในประเทศทุกช่องทาง ซึ่งสายการบินหลักภายในประเทศได้หยุดบินมาตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. และตั้งแต่ออกมาตรการจากเบาไปหาหนักคนเดินทางเข้าภูเก็ตลดลงเรื่อยๆ อยู่แล้ว เมื่อเชื้อโรคมาจากคน จึงต้องการให้คนเดินทางเข้าน้อยที่สุดเพื่อคุมสถานการณ์ให้ได้

น.พ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่คนในภูเก็ตได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 74%ของประชากร เห็นได้ชัดว่าผู้ติดรายรายใหม่ส่วนใหญ่ เป็นระดับสีเขียว อาการไม่รุนแรง จึงไม่กระทบกับระบบสาธารณสุขและปัญหาการครองเตียงในภูเก็ต

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ไตรมาส 3 ถือเป็นช่วงเริ่มต้นภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ เพื่อนำไปสู่การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากในไตรมาส 4 โดยที่ผ่านมา 1 เดือนนักท่องเที่ยวมีความประทับใจ แต่จากยอดคนติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวไทยเลยจากที่มีต่อเนื่องมาเดือนละ 150,000 คน จากเดิมคาดว่านักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศรวมกันแล้วจะได้เดือนละ 200,000-300,000 คนในไตรมาส 4 ก็จะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้กลับมา 20% จากภาวะปกติ แต่ตอนนี้เหลือแต่นักท่องเที่ยวต่างประเทศเท่านั้น

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง ททท. กล่าวว่า ตั้งแต่เร่ิมต้นภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ มาถึงปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยเข้าภูเก็ต 800 ล้านบาท คำนวณจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีค่าใช้จ่ายคนละ 60,000 บาทต่อทริป ขณะที่ ททท.ต้องทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกในต่างประเทศต่อไปเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ต ซึ่งตอนนี้มีเอเย่นต์ทัวร์ของอังกฤษเริ่มต้นขายภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์แล้ว ส่วนการที่ต้องหยุดเที่ยวบินจากภูเก็ต-สมุยไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่เกาะสมุย ที่มีจำนวนเตียงไม่เพียงพอ ด้านนักท่องเที่ยวที่ต้องออกจากภูเก็ตเพื่อมาขึ้นเครื่องบินกลับที่สนามบินสุวรรณภูมิมีเป็นส่วนน้อย ได้จัดรถบริการพิเศษไว้รองรับแล้ว