ผลศึกษา ”กนศ.” ชี้ชัดเข้า “ซีพีทีพีพี” ไทยเสียเปรียบ

.เหตุมี 4 ประเด็นที่ยังไม่พร้อมแข่งขัน-ต้องปรับตัวรุนแรง

.ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยันปรับยาก และใช้เวลานาน

.คาดอีก 2-3 สัปดาห์ “ครม.” เคาะร่วมเป็นสมาชิกหรือไม่

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ เป็นประธาน ได้เสนอผลการศึกษาข้อดี ข้อเสีย ข้อห่วงใย และการปรับตัวของไทยกรณีที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความ ตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ที่ศึกษาเพิ่มเติมจากข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีนั้น เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว โดยเรื่องอยู่ในขั้นตอนการพิจารณากลั่นกรอง เพื่อบรรจุเป็นวาระพิจารณาของครม. คาดว่า น่าจะบรรจุเป็นวาระได้ในอีก 2-3 สัปดาห์

“การเสนอครม. เพื่อให้พิจารณาว่า ไทยควรเข้าร่วมเป็นสมาชิกหรือไม่ ครม.อาจเห็นชอบ หรือไม่ก็ได้ ถ้า เห็นชอบ ไทยก็จะส่งหนังสือแสดงเจตจำนงการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกไปยังซีพีทีพีพี และสมาชิกก็ต้องพิจารณากันว่า จะให้ไทยเข้าร่วมหรือไม่ ถ้าอนุมัติ ไทยก็จะตั้งคณะเจรจา โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมด้วย และยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ไม่ใช่ว่า ครม.อนุมัติแล้ว จะเป็นสมาชิกได้ทันที และยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดบังซ่อนเร้นเรื่องนี้ ทำทุกอย่างอย่างมีขั้นตอน และเปิดเผย” 

สำหรับผลการศึกษาของกนศ. พบว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิก จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีจะทำให้ไทยได้ประโยชน์ด้านการค้าสินค้า บริการ การลงทุน เป็นต้น ถ้าไม่เข้าร่วม ไทยอาจเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ และเสียศักยภาพการแข่งขันเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งที่เข้าเป็นสมาชิกแล้ว แต่ก็มีข้อเสียใน 4 ประเด็นอ่อนไหว เช่น การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อโดยรัฐ เป็นต้น ที่ไทยต้องปรับตัวอย่างรุนแรง ให้พร้อมรับการแข่งขัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มองว่า การปรับตัวของไทยอาจทำได้ยาก และใช้เวลานาน และตนก็มองว่า ถ้าไทยไม่พร้อมก็ยังไม่ควรเข้าเป็นสมาชิก นอกจากนี้ กนศ.ยังได้ศึกษาเบื้องต้นในประเด็นที่สหราชอาณาจักร จะเข้าเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีแล้ว ซึ่งพบว่า จะมีทั้งข้อดี และข้อเสียกับไทย

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า การเข้าเป็นสมาชิกแทบไม่มีประโยชน์ เพราะสมาชิซีพีทีพีพี 9 ใน 11 ประเทศ ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ด้วยแล้ว ยกเว้นแคนาดา และเม็กซิโก แต่ในเดือนก.ย.นี้ อาเซียนเตรียมประกาศเปิดเจรจาเอฟทีเอกับแคนาดา จึงเหลือเพียงเม็กซิโก ซึ่งปัจจุบัน ไทยทำการค้าด้วยน้อยมาก เพราะไม่ใช่ตลาดสำคัญ เท่ากับว่า สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดเหล่านี้ได้อยู่แล้วนั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า เรื่องนี้กนศ.นำมาพิจารณาด้วยแล้ว โดยมองว่า กนศ.ได้พิจารณาทุกประเด็นอย่างรอบด้าน และละเอียด รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ ส่วนไทยจะได้เข้าเป็นสมาชิกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของครม. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ทุกภาคส่วนกำลังเป็นห่วงว่า ครม.จะพิจารณาเห็นชอบให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี เพราะคาดว่า การเข้าร่วมจะทำให้ไทยได้ประโยชน์ไม่คุ้มกับที่ต้องเสียประโยชน์ เนื่องจากยังมีประเด็นอ่อนไหวหลายประเด็น ที่ไทยยังไม่พร้อมแข่งขัน และหากเข้าเป็นสมาชิกแล้ว จะก่อให้เกิดความเสียหาย และสร้างความเดือดร้อนให้กับภาคการผลิต ทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม, ภาคบริการ รวมถึงประชาชน และประเทศด้วย ที่สำคัญ ยังมองว่า รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้อย่างไม่โปร่งใส และมีวาระซ่อนเร้น จึงต้องการให้รัฐบาลเปิดเผยการดำเนินการในเรื่องนี้ และไม่ต้องการให้ครม.เห็นชอบให้ไทยเข้าร่วม