“ผบ.ทบ.” สั่งลุยตั้งกรรมการสอบเอาผิดจัดงานสนามมวยแพร่โควิด

  • กำชับทุกหน่วยให้ความร่วมมือรัฐบาลเต็มที่ช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • สั่งเตรียมหน้ากากอนามัยให้บุคคลากรทางการแพทย์
  • พร้อมเตรียมโรงพยาบาลสนามตามมาตรฐานสากล
  • ย้ำในสถานการณ์เช่นนี้อย่าให้เห็นทหารกร่างที่ด่านตรวจ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก(ศปก.ทบ.) หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก(นขต.ทบ.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ผ่านระบบวิดีโอคอนฟอร์เร้นซ์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ขอให้ทุกหน่วยให้ความร่วมมือ สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ส่วนจังหวัด (รองผอ.รมน.จังหวัด) ให้ประสานกับทางจังหวัดและส่วนราชการอื่น ๆ ในลักษณะการขอความร่วมมือ ไม่ใช่ การสั่งการ เพื่อให้การทำงานมีศักยภาพ

ทั้งนี้ในส่วนเรื่องการเตรียมสถานที่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เจ้ากรมการแพทย์ทหารบกบริหารงานในภาพรวมของโรงพยาบาลทหารทั้งหมด ต้องให้มีความพร้อม โดยเฉพาะการใช้งบประมาณทั้งในส่วนของงบสถานพยาบาลและเงินบริจาค โดยให้ปลัดบัญชีกองทัพบกเข้ามาช่วยดูแลให้เป็นไปอย่างโปร่งใส ถูกต้อง การดูแลบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะเรื่องหน้ากากอนามัย ขอให้แจ้งความต้องการให้ถูกต้อง โดยแยกให้ชัดเจนว่าบุคคลกรในส่วนใด ใช้หน้ากากประเภทใด แบบอนามัยทางการแพทย์ หรือส่วนใดใช้แบบผ้าได้ เพื่อให้ตรงกับความต้องการใช้จริง

ส่วนการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม ขอให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล สำหรับร้านค้าสวัสดิการ ร้านกาแฟในหน่วย ขอให้กำหนดพื้นที่ ตีเส้นระยะห่างให้เรียบร้อยชัดเจน เป็นระเบียบ ให้คำแนะนำประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ครอบคัรวกำลังพลตามมาตรการชุมชนค่ายทหารปลอดโควิด

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า อย่าให้เห็นทหารเบ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจ หากใครฝ่าฝืนระเบียบ กระทำความผิด ถือเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรงทางทหารในช่วงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โทษหนักกว่าระเบียบทหารปกติ พร้อมลงโทษผู้บังคับบัญชาทุกระดับ และให้กรมกำลังพลทหารบกตั้งกรรมการสอบสวนกรณีจัดแข่งขันมวย “ลุมพินีแชมป์เปี้ยนเกียรติเพชร” เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยลุมพินี เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายสนามมวยลุมพินีเพื่อขอความร่วมมือให้งดจัดแล้ว แต่ยังฝ่าฝืน โดยให้ตรวจสอบว่านายสนามมวยทราบหรือไม่ว่า กกท.ส่งหนังสือมา ใครเป็นผู้รับหนังสือ ใครเป็นผู้อนุมัติให้จัด เพื่อลงโทษต่อไป