“ผบ.ตร.” มีคำสั่งให้ “พล.ต.อ.วิระชัย” ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. หลังมีคำสั่งสำรองราชการไปก่อนหน้านี้

  • “จักรทิพย์” จรดปากกาอีกรอบ
  • เซ็นคำสั่งย้าย “วิระชัย” ไปประจำศปก.ตร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งเลขที่ 0009.232/4302 เรื่องการดำเนินการในระหว่างข้าราชการตำรวจสำรองราชการ โดยให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ไปช่วยราชการสำนักงาน ผบ.ตร. ตามมาตรา 10(1) แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เพื่อปฏิบัติหน้าที่อำนวยการและสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ตามที่พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.และ ผอ.ศปก.ตร.มอบหมาย

สำหรับคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ให้ไปปฎิบัติหน้าที่ศปก.ตร.ครั้งนี้ เป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งสำรองราชการ ซึ่งเป็นการขาดจากตำแหน่งเดิม แต่ยังสามารถรับเงินเดือนตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร. มีเพียงแค่คำสั่งให้สำรองราชการ แต่ยังไม่มีคำสั่งให้ไปปฎิบัติหน้าที่ ตามระเบียบข้อกฏหมาย จึงมีคำสั่งดังกล่าวตามมา และผบ.ตร. ต้องนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง นับตั้งแต่วันประจำหรือสำรองราชการ ตามมาตรา 104 ถึงจะเป็นคำสั่งที่สมบูรณ์และชอบด้วยกฏกหมาย ตามความในมาตรา 31(2) และมาตรา 61 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และ มติ ก.ตร.ในการประชุม ครั้งที่ 6/2548 เมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2548