ผบ.ตร.กำชับเพิ่มความถี่ตรวจตรา ลดฝ่าฝืนเคอร์ฟิว

  • สั่งเข้มตรวจเคอร์ฟิว เหตุยังมีผู้กระทำผิด
  • เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน
  • ป้องกันโควิด-19 กลับมาระบาดรอบ2

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับหน่วยร่วมปฏิบัติ สายตรวจ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ทั่วประเทศ เพิ่มความถี่ในการออกตรวจตรา กดดัน และบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องและจริงจัง รวมทั้ง การรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงขึ้นอีก

สำหรับการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย ตลอดระยะในห้วงที่ผ่านมา ยังคงพบว่า มีผู้ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามประกาศข้อกำหนด อันมีความผิดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยกรณีที่มีผู้ฝ่าฝืน ออกจากเคหสถานระหว่าง 22.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็น เช่น เหตุการณ์เมื่อคืนของวันที่ 13 พ.ค. กรณีตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จว.ชลบุรี จับกุมชาวต่างชาติ หรือ กรณีฝ่าฝืนรวมกลุ่มชุมนุม มั่วสุม ในเคหสถานในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กรณี ตำรวจ สภ.บ่อผุด เข้าจับกุม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย 24 คน มั่วสุมดื่มสุรา ในร้านอาหาร

และเมื่อวันที่ 10 พ.ค. หรือ กรณีสายตรวจร่วมในพื้นที่ อ.อู่ทอง จว.สุพรรณบุรี จับกุมวัยรุ่น 5 คน มั่วสุมเสพยาเสพติดและตั้งวงดื่มสุรา เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ค. ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต้องต่อการแพร่ระบาดและเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างชัดเจน โดย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยร่วมปฏิบัติทุกภาคส่วน ได้ขับเคลื่อนกลไกการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด ตลอดจนการให้ความร่วมมือในภาคประชาชน ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนลดน้อยลง จนเป็นที่น่าพอใจตามลำดับ