ป.ป.ส. เผยความคืบหน้า นโยบายถอดพืชกระท่อมจากยาเสพติด

  • ชี้เตรียมโครงการศึกษาครบวงจร ทั้งการแพทย์และเศรษฐกิจ
  • ย้ำปรับแก้กฎหมายพืชกระท่อม ไม่ใช่ให้ใช้ หรือเสพอย่างเสรี
  • ต้องมีการกำหนดกฎเกณฑ์ กำกับดูแลอย่างรัดกุม

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (...) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับนโยบายถอดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด พร้อมเตรียมโครงการศึกษาพืชกระท่อมอย่างครบวงจร ว่า กระท่อมเป็น 1 ใน 4 ตัวยาเสพติด ที่ .. ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดของโลก ..2016 หรือ UNGASS 2016 แยกระหว่างสิ่งที่เป็นประโยชน์และโทษ โดยประเทศไทยได้ผลักดันการปรับแก้กฎหมายเพื่อถอดพืชกระท่อมออกจากการเป็นยาเสพติด ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

นิยมเติมศรีสุข

เลขาธิการ ..กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ...ร่วมกับหน่วยภาคี ดำเนินการที่ควบคู่ไปกับการปรับแก้กฎหมายพืชกระท่อม คือจัดทำพื้นที่ทดลองบริหารจัดการพืชกระท่อม โดยที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เมื่อวันที่ 18 ..2563 เห็นชอบในหลักการการกำหนดพื้นที่นำร่อง 135 หมู่บ้าน/ชุมชน 10 จังหวัด เพื่อเตรียมการรองรับการประกาศเป็นพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้เสพและครอบครอง พืชกระท่อม ตามมาตรา 58/2 แห่ง ...ยาเสพติดให้โทษ ..2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องมีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามร่างกฎกระทรวง โดยคาดว่าจะประกาศใช้ในเดือน .. 2563 และล่าสุด ...ได้รับอนุญาตครอบครองต้นกระท่อมตามมาตรา 26/3 จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าว คู่ขนานรองรับการปรับแก้กฎหมายถอดพืชกระท่อมออกจากการเป็นยาเสพติดอีกทาง

นอกจากนี้ ...ยังเตรียมโครงการศึกษาพืชกระท่อมอย่างครบวงจร โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเพื่อศึกษาประโยชน์ของพืชกระท่อมทั้งด้านการแพทย์ ควบคู่กับเศรษฐกิจ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการให้มีการศึกษาพืชกระท่อมสู่พืชเศรษฐกิจ บนพื้นฐานชุมชน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ คือเรื่อง การเพาะปลูก การนำพืชกระท่อมมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ตลาดพืชกระท่อมเพื่อการส่งออก และการควบคุมการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับ ความต้องการของตลาด เพื่อให้ประชาชน เกษตรกรได้ประโยชน์สูงสุด

ขอย้ำไปยังพี่น้องประชาชนได้เข้าใจในเจตนารมณ์ เพราะแม้พืชกระท่อมจะมีประโยชน์ แต่ก็มีโทษหากนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ การปรับแก้กฎหมายปรับพืชกระท่อมดังกล่าว จึงไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการใช้หรือเสพพืชกระท่อมอย่างเสรี แต่ต้องมีการกำหนดกฎและเกณฑ์ในการกำกับดูแลอย่างรัดกุมด้วย” เลขาธิการ .. กล่าว