“ปูติน” เผย “รัสเซีย” เตรียมส่งกำลังช่วยรัฐบาลเบลารุสรับมือผู้ประท้วง ตามคำร้องขอเพื่อความสงบเรียบร้อย

ลูคาเชนโกและปูติน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ‘ROSSIYA 1TV’ ของรัสเซียว่า ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุสขอให้เขาจัดเตรียมกองกำลังตำรวจจำนวนหนึ่งเอาไว้ ซึ่งตนทำตามนั้นไปแล้ว แต่พวกเขาตกลงกันว่า จะยังไม่ใช้กองกำลังนี้จนกว่าสถานการณ์จะอยู่เหนือการควบคุม เพื่อนำความสงบเรียบร้อยกลับคืนสู่ประเทศในแถบยุโรปตะวันออกแห่งนี้ หลังจากเกิดการประท้วงรัฐบาลและความวุ่นวายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

“จะไม่มีการใช้กองกำลังของรัสเซียหากสถานการณ์ไม่เข้าขั้นร้ายแรงและมีการข้ามเส้น รวมทั้งมีการปล้นร้านค้าต่าง ๆ จุดไฟเผารถ บ้าน ธนาคาร, พยายามยึดอาคารรัฐบาลและอื่นๆ แต่สถานการณ์ในเบลารุสตอนนี้กำลังทรงตัว “

คำกล่าวของประธานาธิบดีปูตินมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในกรุงมินสก์มาตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม หลังการเลือกตั้งที่ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตและไม่โปร่งใส ซึ่งนายลูคาเชนโกได้รับชัยชนะและได้ดำรงตำแหน่งอีกหนึ่งสมัย

ด้านนายมาเตอุช โมราเวียซกี นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศโปแลนด์ กล่าวว่า “ปูติน” ใช้เรื่องการฟื้นฟูความสงบในเบลารุสเพื่อปกปิดการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเรียกร้องให้ผู้นำรัสเซียยกเลิกแผนของเขาทันที

ทั้งนี้ รัสเซียกับเบลารุสเป็นสมาชิกของ องค์กรสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของอดีตชาติสมาชิกโซเวียต เพื่อสนับสนุนด้านการประสานงานระหว่างกัน รวมทั้งรับประกันว่าพลเมืองของพวกเขามีสิทธิทำงานและอยู่อาศัยภายในทั้ง 2 ประเทศได้อย่างอิสระ

ด้านผู้ลงสมัครจากพรรคฝ่ายค้าน สเวียตลานา ซิคานูสกายา ระบุว่า ความรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 6 คน ถูกจับกุมหลายพันคน และมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคนหลังจากที่ถูกตำรวจจับกุมตัวไป ขณะที่เมื่อวันอังคาร มีนักข่าว 13 คนถูกตำรวจควบคุมตัวที่สถานีในเมืองหลวง ก่อนเกิดการประท้วงในวันพฤหัสบดีด้วย

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเบลารุสได้จัดตั้งกลุ่ม Coordination Council ขึ้นมา แต่มีรายงานว่าแกนนำของกลุ่มหลายคนได้ถูกจับกุมหรือถูกเรียกตัวไปให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลเบลารุสในช่วงที่ผ่านมา

ด้านศาลรัฐธรรมนูญของเบลารุสประกาศว่า การจัดตั้งกลุ่ม Coordination Council ถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ และได้สั่งจำคุกแกนนำสองคนในข้อหาปลุกปั่นให้เกิดการประท้วงเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีลูคาเชนโก

ขณะเดียวกัน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ พลเอกเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวในกรุงเบอร์ลินหลังจากหารือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล ในวันที่ 27 สิงหาคม เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลูคาเชนโกเคารพในสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวเบลารุส รวมทั้งสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างสงบ พร้อมยืนยันว่าองค์การนาโต้กำลังจับตามองสถานการณ์ในเบลารุสอย่างใกล้ชิด

ด้านคณะรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปร่วมประชุมกันที่กรุงเบอร์ลินในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่เบลารุส 20 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันทุจริตเลือกตั้ง หรือมีส่วนในการใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วง