ปิดห้องหารือ…”นายกฯ-อนุทิน-จุรินทร์”ปมแก้รัฐธรรมนูญ

  • “บิ๊กตู่” เรียก“จุรินทร์-อนุทิน”ปิดห้องคุยก่อนประชุมครม.ปมแก้รัฐธรรมนูญ
  • ด้านพรรคภูมิใจไทยขอรอมติที่ประชุมก่อนผนึกพรรคร่วมยื่นญัตติ มั่นใจไม่มีแตกแถว
  • แนะนศ.ใจเย็นสรุปแนวทางแก้ไขก่อน ไม่ใช่เรียกร้องต้องได้ทันที

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้าพูดคุยหารือในห้องพักรับรองถึงประเด็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มีมติให้แก้ไขและธรรมนูญ

เมื่อเข้าสู่วาระการประชุมครม.นายกฯ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นอะไร ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะสนับสนุน แต่จะต้องดูประเด็นที่จะแก้ไขก่อน จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รายงานขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะต้องผ่าน 4 ขั้นตอน จึงทำให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลเร่งรัดรีบดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นผลงานของรัฐบาล

ขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษาให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน คาดว่า การประชุมส.ส.พรรคครั้งหน้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะหยิบยกเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ซึ่งพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ละเลยเรื่องนี้ เพราะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในฐานะผู้ใช้รัฐธรรมนูญเห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่บ้าง และในฐานะที่ตนเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 มีหน้าที่รับผิดชอบญัตติของสมาชิก ก็ได้เซ็นรับรองญัตติที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมสภาซึ่งสภาไม่ได้ละเลย โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 สภาผู้แทนราษฎร จึงต้องรอแนวทางดังกล่าวด้วย

“ผมคิดว่านิสิตนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องเรื่องนี้ คงต้องให้เวลาสภาพิจารณาด้วย ไม่ใช่เรียกร้องจะได้ทันที เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ คณะกมธ.วิสามัญฯก็ตั้งขึ้นมาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา แสดงให้เห็นว่าสภาก็ไม่ได้ละเลย และส่วนตัวคิดว่า เรื่องนี้หลีกเลี่ยงที่จะไม่มีการแก้ไขไม่ได้อยู่แล้ว เพราะคนร่างไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ร่าง” นายศุภชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกับส.ส.พรรคภูมิใจไทยนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่นายเทพไทเสนอ แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ต้องรอมติจากที่ประชุมพรรคว่าจะมีแนวทางอย่างไร แต่เชื่อว่าคงไม่มีส.ส.ของพรรคไปลงชื่อในญัตติโดยที่ยังไม่มีมติพรรคเพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นประชาธิปไตยแบบรวมศูนย์มีวินัยเวลาจะทำอะไรต้องหารือกันก่อนเรามีเอกภาพมากพอ