ปลัด สธ.นำทีมแถลงจุดยืน ย้ำชัดเจนต้องแบน 3 สารพิษ

  • เหตุส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน
  • เผยไม่ออกความคิดเห็น มติคณะกรรมการวัตถุอันตราย
  • ให้เลื่อนการแบนและจำกัดการใช้ อยากรู้ให้ไปถาม รมว.อุตสาหกรรม

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงจุดยืน ของกระทรวงสาธารณสุขที่ชัดเจนมาตลอดว่า 3 สารพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพกับประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม และกระทรวงสาธารณสุขยังยืนยันในมติแบน 3 สารพิษตาม มติเดิมเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 

ด้านนายแพทย์ไพศาล และนายแพทย์โอภาส ที่เป็นตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ยืนยันว่า ในการประชุม  เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.2562) หลังจากตัวแทนกรมวิชาการเกษตรอภิปรายแล้วไม่ได้มีการขอให้คณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุมยกมือ  ลงมติแต่อย่างใด ในส่วนกรณีที่มีการแถลงข่าวที่มติเป็นเอกฉันท์นั้นปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย กล่าวว่า ให้ไปถามต่อที่กระทรวงอุตสาหกรรม 

โดยทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเลขาธิการอาหารและยา ยังได้ออกมาแสดงจุดยืน ของกระทรวงสาธารณสุขว่าต้องการปกป้องสุขภาพของประชาชน ด้วยการอบรม อสม. 80,000 คน ให้ใช้ชุดตรวจสารเคมีอันตรายกระจายทุกพื้นที่ รวมถึงเพิ่มการตรวจในพื้นที่แหล่งน้ำแปลงเกษตรซึ่งอสม.จะลงพื้นที่ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. ในการตรวจสารเคมี ทั่วประเทศ  

ขณะที่อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ กล่าวว่า พาราควอต คลอร์ไพริฟอสถือว่าเป็นสารเคมีที่อันตรายรุนแรงมีพิษแบบเฉียบพลัน ทำให้ไตวาย ตับวาย  สามารถทำให้เสียชีวิตได้ คลอร์ไพริฟอสก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดมะเร็ง และไกลโฟเซตสามารถกระตุ้นให้เกิดมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน  ส่วนกรณีที่มีผู้อ้างว่าไม่พบสารเคมี แต่พอลงพื้นที่สุ่มตรวจกลับพบสาร  พาราควอตในกะหล่ำปลีในปริมาณ 0.21 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งสูงเกินกว่าค่ามาตรฐานที่ยอมให้มีได้ 0.01มก/กก ถึง 20 เท่า