ปลัดอุตสาหกรรม สั่ง “แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์” หยุดย้ายของเสียออกจากโรงงาน

  • จากเหตุไฟไหม้เมื่อเดือนมิ.ย.65
  • ลดการส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจาย
  • ให้อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีตรวจสอบด่วน

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์ จำกัด ว่ามีการพบการใช้รถแบ็คโฮเคลื่อนย้ายถังเหล็กขนาด 200 ลิตร ที่เคยถูกไฟไหม้ เมื่อช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาทำให้เกิดของเสียรั่วไหล จนเกิดการแพร่กระจายของของเสียและส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจาย จึงสั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบเป็นการด่วน

ล่าสุดพบรถแบ็คโฮ จำนวน 1 คัน จอดอยู่บริเวณด้านข้างอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณกองถังโลหะขนาด 200 ลิตร ที่เคยถูกเพลิงไหม้ มีถังโลหะประมาณ 40 ใบ ถูกแยกออกมาจากกองถังลักษณะเหมือนถูกทำให้แตกชำรุด และมีของเหลวสีเขียวและสีชมพู มีกลิ่นเหม็นคล้ายตัวทำละลาย (Solvent) รั่วไหลลงสู่พื้นดินบริเวณดังกล่าว โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เก็บตัวอย่างของเหลวบริเวณดังกล่าว 4 ตัวอย่าง เพื่อตรวจวิเคราะห์และตรวจสอบค่าความเป็นกรด-ด่าง ด้วยกระดาษวัดค่า pH (pH Paper Indicator Strip) ผลพบว่ามีค่าเป็นด่างเข้มข้นที่ระดับ 13 จึงได้นำส่งตัวอย่างให้ห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจวัดค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ Total VOCs (Volatile Organic Compounds) และค่าอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ได้ออกคำสั่งให้บริษัทฯระงับการดำเนินการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดการรั่วไหลของของเสียในถังโลหะขนาด 200 ลิตร บริเวณพื้นที่ที่เคยถูกเพลิงไหม้ และให้บริษัทฯ ฟื้นฟูแก้ไขบริเวณที่เคยถูกเพลิงไหม้ที่มีของเสียอันเกิดจากบริษัทฯ ใช้รถแบคโฮเคลื่อนย้ายถังโลหะขนาด 200 ลิตร ประมาณ 40 ถัง ทำให้ของเสียหกล้นรั่วไหลออกมาให้กลับคืนสู่สภาพเดิมภายในวันที่ 22 พ.ย.นี้

สำหรับบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์ จำกัด เป็นโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการกำจัดและบำบัดของเสียอุตสาหกรรม ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง. 4) ซึ่งได้เกิดเพลิงไหม้ไปเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา