ปลอดโรคภัย!ด้วย 6 ผลไม้ ช่วยลดความดันเลือดสูง

“โรคความดันโลหิตสูง” เป็นโรคที่สามารถเกิดกับคนได้ทุกวัย และเป็นบ่อเกิดของโรคอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ หรือลุกลามไปถึงเส้นเลือดในสมองแตก
โดยขอให้รู้ไว้ว่า อาหารที่เรากินเป็นประจำ จะมีผลต่อระดับความดันโลหิตของเรา และแร่ธาตุที่ดีต่อระดับความดันโลหิต คือ โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม แต่ไม่จำเป็นต้องยุ่งยากถึงขนาดซื้อวิตามินมาทานให้เสียเงินมากมาย เพราะเราหาได้จากผลไม้ 6 ชนิดเหล่านี้

1.กีวี
นอกเหนือจาก “กีวี” อุดมด้วยวิตามินซีสูงมาก และวิตามินซีที่มีในกีวีนี้เองที่ทำงานร่วมกับแร่ธาตุโพแทสเซียมในกีวีมีในระดับสูง กลายเป็น 2 แรงบวกที่จะช่วยปรับสมดุลระดับความดันโลหิตของเราได้
2.ลูกพีช
ลูกพีชมีความหวานธรรมชาติที่ดีต่อระดับความดันโลหิตและยังอุดมด้วยโพแทสเซียมถึงร้อยละ 8 ทำให้กินได้ทั้งแบบสด คั้นเป็นน้ำพีช หรือจะนำไปทำเป็นเมนูสมูธตี้ก็ได้ แต่ไม่ควรไม่เติมน้ำตาล หรือน้ำเชื่อมมากไป ส่วนลูกพีชอบแห้งนั้น ถ้าจะกินจริงๆ ขอเป็นแบบไม่เคลือบน้ำตาล
3.อะโวคาโด
อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีกรดไขมันชนิดดี (HDL) ช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) ในกระแสเลือด โดยเฉพาะไขมันเลวชนิดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียมอยู่ถึงร้อยละ 10 ที่จะช่วยคงสมดุลของระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติได้
4.กล้วย
จากผลไม้ต่างประเทศ มาถึง “กล้วย” ผลไม้แบบไทยๆ ที่อุดมด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียมมากถึงร้อยละ 12 ซึ่งนอกเหนือจะดีต่อความดันโลหิตสูงแลเว ยังมีคุณสมบัติกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า อารมณ์ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น กล้วยยังเป็นผลไม้ที่มีโซเดียมต่ำ จึงช่วยบำรุงระบบหัวใจและหลอดเลือดเป็นของแถมอีกด้วย
5.มะม่วง
มะม่วง เป็นอีกชนิดของผลไม้ที่สามารถลดระดับความดันโลหิตได้ เพราะในมะม่วงมีสารโพแทสเซียม โดยมะม่วงสูงมาก ที่สำคัญมะม่วงยังเป็นผลไม้เนื้อสีเหลืองที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ”เบต้าแคโรทีน” ซึ่งงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Hypertension Research พบว่า อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนมีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิตได้
6.แตงโม
ผลการศึกษาจาก American Journal of Hypertension พบว่า สารสกัดจากแตงโมมีส่วนช่วยลดระดับความดันโลหิตในผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วน รวมไปถึงผู้ป่วยสูงอายุได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะเป็นผลไม้ที่มีปริมาณโพแทสเซียมและวิตามินซีในระดับสูง แถมแตงโมยังเป็นผลไม้ที่มีสารเบต้าแคโรทีนสูงที่ส่งผลต่อความดันโลหิตอีกด้วย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่จะช่วย “ลดความดันโลหิตของเราได้ นอกจากกินผลไม้คือ ต้องทำใจไม่ให้เครียด!!