ปลอดภัยดี… “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาสหรัฐฯ ถึงไต้หวันแล้ว ลั่นมั่งมั่นสนับสนุนประชาธิปไตยที่สดใส


วันนี้ (2 ส.ค.65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางมาถึงสนามบินไทเปซงซาน เวลา 22:44 น. วันที่ 2 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศไต้หวัน โดยเครื่องบินโบอิ้งC-40 C ,SPAR19 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ 

โดยการมาเยือนไต้หวันของนางเพโลซี นับเป็นก้าวใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ นับตั้งแต่นายนิวท์กิงริช ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มาเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1997

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง C-40 C ออกจากมาเลเซียประมาณ 16.00 น. และบินไปทางทิศตะวันออกเพื่อหลีกเลี่ยงทะเลจีนใต้ ก่อนเลี้ยวมาทางทิศเหนือเข้าสู่ประเทศไต้หวัน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นางเพโลซี มีตารางงานในพรุ่งนี้ โดยจะมีการประชุมทางไกลกับ TSMC หลังจากพบกับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของจีนแล้ว เธอก็ออกจากไต้หวันเพื่อไปเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม หลังจาก นางเพโลซี เดินทางถึงไต้หวัน ก็ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์โดยมีเนื้อหาระบุว่า… การเยือนไต้หวันของคณะผู้แทนของเรา มีความมุ่งมั่นที่แน่วแน่ของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนประชาธิปไตยที่สดใสของไต้หวัน

การสนทนาของเรากับผู้นำไต้หวันเป็นการตอกย้ำถึงการสนับสนุนพันธมิตรของเรา และส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันของเรา รวมถึงการพัฒนาภูมิภาคอินโดแปซิฟิกให้เปิดกว้างและเสรี

“ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอเมริกากับชาวไต้หวัน 23 ล้านคน มีความสำคัญมากกว่าที่เคย เนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับทางเลือกระหว่างระบอบเผด็จการและประชาธิปไตย”

“การมาเยือนของเราเป็นเพียงหนึ่งในคณะผู้แทนรัฐสภาที่เดินทางมายังไต้หวัน และไม่ขัดแย้งกับนโยบายของสหรัฐฯที่มีมาช้านาน ตามแนวทางของพระราชบัญญัติความสัมพันธ์ไต้หวันปี 1979 ประชาคมร่วมระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และหลักประกัน 6 ประการ (Six Assurances)”