ปลดแบนแล้ว! “เฟซบุ๊ก-ยูทูบ” ให้ ‘ทรัมป์’เข้าใช้ได้ หลังบล็อกนานกว่า 2 ปี

  • ประกาศในยูทูบว่า “ผมกลับมาแล้ว”
  • อักษรภาษาอังกฤษตัวใหญ “I’M BACK”
  • วิดีโอความยาว 12 วินาที

วันที่ 18 มี.ค.66 นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โพสต์ข้อความแรกในบัญชีผู้ใช้ “เฟซบุ๊ก” และ “ยูทูบ” อีกครั้งในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากบัญชีของเขาได้รับอนุญาตให้ใช้งานได้อีกครั้ง โดยเขาต้องห่างหายไปเป็นเวลามากกว่า 2 ปี จากคำสั่งแบนของทั้งสองแพลตฟอร์มออนไลน์ จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ

นายทรัมป์เขียนข้อความประกาศในยูทูบว่า “ผมกลับมาแล้ว” ด้วยอักษรภาษาอังกฤษตัวใหญ “I’M BACK” พร้อมกับวิดีโอความยาว 12 วินาที ที่เป็นส่วนหนึ่งของการกล่าวปราศรัยเมื่อได้ชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 เขากล่าวด้วยว่า “ต้องขอโทษด้วยที่ทำให้ต้องรอนาน พอดีมีธุระยุ่งวุ่นวาย”

นายทรัมป์ วัย 76 ปี ซึ่งกำลังจะเสนอตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามพรรครีพับลิกันอีกครั้ง ไม่สามารถโพสต์ข้อความใดๆ ในเฟซบุ๊กของเขาที่มีผู้ติดตาม 34 ล้านคน และในยูทูบที่มีผู้ติดตามเป็นสมาชิก 2.6 ล้านคน ทั้งสองแพลตฟอร์มแบนนายทรัมป์เพียงไม่กี่วันหลังจากเหตุการณ์ความวุ่นวายในอาคารรัฐสภา

เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2021 เมื่อบรรดาฝูงชนที่สนับสนุนเขาพยายามขัดขวางการรับรองผลการเลือกตั้งที่เขาพ่ายแพ้ต่อนายโจ ไบเดน และบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เขาถูกห้ามใช้งานเนื่องจากเขาโพสต์ข้อความที่ทั้งสองแพลตฟอร์มระบุว่าเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบ แต่ยูทูบคืนบัญชีผู้ใช้ให้เขาในวันศุกร์ นับเป็นเวลา 2 เดือน หลังจากเฟซบุ๊กกล่าวว่าจะปลดล็อกบัญชีผู้ใช้งานของเขา ยูทูบ กล่าวว่า ตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป ช่องโดนัลด์ เจ ทรัมป์ จะไม่ถูกปิดกั้นอีกต่อไป และสามารถอัปโหลดคอนเทนต์ใหม่ได้ทันที