“ปรีดี ดาวฉาย”ซัด ครม.ตีกลับขยายสัมปทานบีทีเอส 30 ปี แลกหนี้ กทม.

  • เผยเพิ่งเข้ามาใหม่ขอดูรายละเอียดก่อน
  • แล้วจะเสนอความเห็นกลับมา

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2563 ให้มีการถอนเรื่องผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเสนอออกไปก่อน เนื่องจากนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ได้ตั้งข้อสังเกตุในที่ประชุมว่า ขอนำรายละเอียดข้อตกลงในร่างสัญญาใหม่ไปศึกษาก่อน เนื่องจากเพิ่งเข้าร่วมใน ครม. จากนั้นกระทรวงการคลังจะจัดทำความเห็นประกอบแล้วจึงให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องนำเสนอเข้า ครม.ใหม่อีกครั้งหนึ่ง
สำหรับข้อเสนอที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้ ครม.พิจารณา เป็นรายละเอียดในการต่อสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จากสิ้นสุดสัญญาปี 2572 ต่อไปอีก 30 ปี จนถึงปี 2602 จะทำให้บีทีเอสได้รับสัมปทานรวม 60 ปี เพื่อแลกกับภาระหนี้ของกรุงเทพมหานคร ร่วม 70,000 ล้านบาท รวมทั้งกำหนดอัตราค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท ระยะทาง 66.4 กิโลเมตร โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ

ปรีดี ดาวฉาย

นายอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เหตุผลที่ ครม. ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเห็นว่าในการประชุม ครม.ครั้งนี้มีผู้ที่เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ใน ครม.ชุดใหม่หลายคน จึงต้องมีการศึกษารายละเอียดเรื่องนี้ก่อนจึงให้มีการบรรจุวาระเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ภายหลัง ส่วนสัญญาระหว่าง กทม.กับบริษัทเอกชนที่จะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณานั้น ครม.ไม่สามารถให้ความเห็นเพิ่มเติมอะไรได ้ทำได้เพียงแต่ตัดสินใจว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และจะเป็นมติของ ครม. โดยในเรื่องนี้มีคณะกรรมการที่มีการทำงานในรายละเอียดต่างๆมาก่อนหน้านี้แล้ว
“ผมเข้าใจว่าในเรื่องนี้ ครม.ไม่สามารถที่จะเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมได้ เพียงแต่เป็นมติว่า ครม.เห็นชอบหรือไม่ ดังนั้นเมื่อมี ครม.ใหม่นายกรัฐมนตรีก็อยากให้ ครม.ใหม่ที่เข้ามามีโอกาสได้ศึกษาเรื่องนี้ก่อน แล้วค่อยบรรจุวาระเข้ามาใหม่”